Thứ Ba, 29 tháng 6, 2021

PHẠM CHÍ THÀNH CÓ ĐÁNG BỊ XỬ LÝ?

Lam Hồng

Theo thông tin báo chí Việt Nam vừa loan tin ngày 9/7 tới đây Phạm Chí Thành, người có hoạt động chống phá chính quyền sẽ được TAND tối cao Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm về tội "Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018.


Tuy nhiên các nhà dân chủ Việt và báo đài hải ngoại lại luôn rêu rao quan điểm chính quyền Việt Nam "đàn áp người bất đồng chính kiến" nên đặt ra câu hỏi liệu Phạm Chí Thành có đáng bị xử lý?

Nhìn vào quá trình hoạt động thời gian trước khi bị bắt tháng 5/2020 của Phạm Chí Thành có thể thấy rằng:

Thứ nhất, quan điểm của Phạm Chí Thành là đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, trái với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Nhà nước.

Ngay từ khi còn làm việc cho Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Phạm Chí Thành đã công khai các quan điểm về đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập tại Việt Nam để phục vụ cho cái gọi là "đấu tranh tự do dân chủ". Để làm điều đó Phạm Chí Thành đã trực tiếp lập blog là "Bà Đầm Xòe" để thể hiện quan điểm chống phá chính quyền.

Thứ hai, cơ quan chức năng xác định Phạm Chí Thành là người trực tiếp viết các cuốn sách có nội dung xuyên tạc sự thật, bôi lem lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Cụ thể đó là sách “Nguyễn Phú Trọng: Thế Thiên Hành Đạo hay Đại Nghịch Bất Đạo” năm 2019; hay như sách "Cò Hồn Xã Nghĩa"; sách "Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống Hố Cả Lũ" năm 2016.

Những sách này đã được cơ quan chức năng tổ chức trưng cầu giám định và kết luận là vi phạm quy định pháp luật, đây là cơ sở quan trọng để khép tội Phạm Chí Thành.

Thứ ba, không chỉ thể hiện quan điểm, viết sách chống phá, Phạm Chí Thành thường xuyên gặp gỡ, quan hệ với các hội nhóm dân chủ như nhóm “Cứu lấy dân oan”, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” nhóm “No-U”. Nguy hiểm hơn, cơ quan Công an còn phát hiện quan hệ giữa Phạm Chí Thành với tổ chức khủng bố Việt Tân vào năm 2015.

Từ năm 2012 đến tháng 5/2020 Phạm Chí Thành đã đi vào tầm ngắm của cơ quan Công an Việt Nam, nhưng với quan điểm nhân đạo, xử lý từ hành chính đến hình sự để giáo dục, cảm hóa Nguyễn Chí Thành.

Tiếc rằng với quan điểm bảo thủ của người già cả, Phạm Chí Thành đã không nhận ra được sai lầm của mình và đi vào vết xe đổ của các nhà dân chủ khác. Tháng 7 này Phạm Chí Thành sẽ chính thức được đóng gông cùm. Đó là bài học nhãn tiền cho những ai về hưu, già về tuổi nhưng chưa chín về nhận thức.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: