Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2021

LẬT TẨY CHIÊU TRÒ LỢI DỤNG VIỆC XỬ LÝ NHÓM “BÁO SẠCH” ĐỂ VU CÁO VIỆT NAM ĐÀN ÁP CÁC "NHÀ BÁO"

Tống Giang

Ngày 16/6/2021, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã chuyển toàn bộ hồ sợ vụ án liên quan 04 đối tượng trong nhóm “Báo sạch” đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Cần Thơ để đề nghị điều tra bổ sung và làm rõ hành vi của một số đối tượng có liên quan. Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, một số tờ báo lề trái, báo đài không có thiện chí với Việt Nam như RFA, VOA... lợi dụng thông tin trên để tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo chính quyền Việt Nam đàn áp các “nhà báo” và yêu cầu trả tự do cho số đối tượng trên.


Thậm chí họ còn trích dẫn thông tin của một số tổ chức như Phóng viên không biên giới (RSF), Ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ), Ân xá Quốc tế (Amnesty International), Theo Dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) hay một số chính khách Mỹ không có thiện chí cho rằng “việc bắt giữ bốn nhà báo nằm trong xu thế đáng lo ngại đối với Việt Nam, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ một cách bất công, cho phép tất cả mọi công dân được bày tỏ quan điểm một cách tự do và không sợ bị trả thù”. Đây là chiêu trò của các cá nhân, tổ chức không có thiện chí, chống phá Việt Nam lợi dụng việc xử lý đối với Trương Châu Hữu Danh và các đối tượng trong nhóm “Báo sạch” để tuyên truyền, xuyên tạc về tự do ngôn luận, tự do báo chí, đặc biệt là khi chuẩn bị đến ngày kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2021).

Theo như thông tin được một số tờ báo chính thống đăng tải, bên cạnh việc Trương Châu Hữu Danh cùng Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Phước Trung Bảo bị truy tố về tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân" (theo điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017) thì các đối tượng trên còn bị điều tra thêm các hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước" và thậm chí còn tiến hành xác minh, làm rõ về việc các thành viên nhóm "Báo Sạch" làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật cho 8 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng, trong đó có Công ty Asanzo đã và đang nhận được sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Được biết trong quá trình điều tra, Công an thành phố Cần Thơ đã phát hiện Trương Châu Hữu Danh cùng các đồng phạm trong nhóm “Báo sạch” đã còn chia sẻ, trao đổi, tàng trữ 09 tài liệu "mật" và "tối mật" liên quan đến vụ án của Hồ Duy Hải ở Long An và Trường đại học Tôn Đức Thắng. Các văn bản được phát hiện và thu giữ tại nhà và từ hộp thư điện tử cũng như nhóm chat của Trương Châu Hữu Danh và các thành viên trong nhóm “Báo Sạch” có “đóng dấu mật” và “tối mật” và các tài liệu khác không đóng dấu mật nhưng có nội dung ghi là “mật. Vì vậy việc Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án liên quan đến04 đối tượng trong nhóm “Báo sạch” đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Cần Thơ để đề nghị điều tra bổ sung và làm rõ hành vi của Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn là hoàn toàn đúng quy định, trình tự thủ tục pháp lý theo quy định.

Qua việc tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ hành vi của Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn để thấy được các đối tượng không chỉ đăng tải những nội dung tuyên truyền, xuyên tạc nhằm xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân như dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, Quỹ đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ (CADIF), Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ và một số cá nhân lãnh đạo thành phố mà nghiêm trọng hơn hoạt động của các đối tượng còn mang tính tổ chức nhằm cố ý làm lộ bí mật nhà nước; chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước. Đây là những hành vi phạm tội hết sức nguy hiểm, cần phải điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, dù cá nhân, tổ chức đó có là “nhà báo” hay “báo sạch” đi chăng nữa.

Thêm một lần nữa, việc một số tổ chức, cá nhân, báo đài không có thiện chí với Việt Nam tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo chính quyền Việt Nam vi phạm, đàn áp tự do báo chí hay yêu cầu thả tự do cho Trương Châu Hữu Danh và đồng bọn trong nhóm “Báo sạch” cũng như đối với một số kẻ tự xưng là “nhà báo” đang bị bắt, giam giữ như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng... cũng chỉ là những chiêu trò “đánh lận” nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam nhân dịp chuẩn bị đến kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021) mà thôi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: