Thứ Hai, 21 tháng 6, 2021

CHỐNG DỊCH HIỆU QUẢ, Ý THỨC PHẢI LÀ HÀNG ĐẦU

Niềm Tin

Đợt bùng phát dịch Covid 19 lần thứ 4 tại Việt Nam phức tạp, với các biến thể nguy hiểm, đe dọa đến sự ổn định chính trị - xã hội ở nước ta. Làn sóng dịch này nếu như không kiểm soát hiệu quả sẽ gây ra nhiều hệ lụy, mà trực tiếp là hệ thống y tế công cộng của chúng ta sẽ khó có thể trụ vững. Tất nhiên, công tác chống dịch phải là sự chung tay của toàn dân, trong đó “ý thức” chống dịch của mỗi người quyết định khả năng chiến thắng dịch bệnh trên 50%.


Theo như tôi quan sát, những ngày qua, các ca bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Nghệ An... nhiều F0 đã thiếu ý thức trong khai báo. Mặc dù đã nhận được sự động viên, hỗ trợ tích cực từ phía các lực lượng chống dịch, tuy nhiên, nhiều người vẫn áp lực, tâm lý e ngại nên không khai báo ra vì những “khuất tất”. Thực tế, rất đồng tình với các cơ quan chức năng trong việc không cung cấp danh tính của các F0 mà chỉ đưa thông tin, số liệu địa chỉ, lịch trình di chuyển; ngoài ra việc cung cấp danh tính cá nhân có thể xảy ra cuộc tấn công trên mạng xã hội, qua đó gián tiếp khiến các F0 chịu áp lực lớn, dẫn đến khai sai lịch sử tiếp xúc... như vậy, không cung cấp danh tính cá nhân đã là một ưu tiên rất lớn cho mỗi cá nhân chúng ta, điều đó cũng thể hiện sự tôn trọng quyền riêng tư, không gây áp lực dẫn đến các ca F0 không hợp tác để khai báo hiệu quả. Thực chất, việc không công bố danh tính một phần cũng là thuộc về quyền cơ bản của công dân, song, hơn bao giờ hết, ngay thời điểm phức tạp, nhạy cảm này mỗi người phải tự ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân trong công tác phòng, chống dịch.

Những ngày vừa qua, chúng ta cũng thấy rất nhiều hiện tượng nhiều cá nhân bất chấp các khuyến cáo, quy định phòng, chống dịch Covid 19 vẫn không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, thậm chí là thách thức lực lượng chống dịch khi có hoạt động kiểm tra. Trường hợp vợ chồng ông L.A.T (59 tuổi) và bà Đ.T.Th. (49 tuổi) - hai bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương có hành vi bỏ khẩu trang, nhổ nước bọt xuống nền sân bệnh viện thách thức, ngay sau đó 2 cá nhân này đã bị xử phạt. Tuy nhiên, điều này để khẳng định rằng, sự vào cuộc, chung tay của mỗi cá nhân trong cộng đồng rất thiếu ý thức, hạn chế trong nỗ lực đồng hành chống dịch cùng Chính phủ.

Nhiều người dân Mỹ, Ấn Độ... khi xảy ra đỉnh điểm của dịch, số lượng người chết rất lớn, nhiều gia đình đã mất đi người thân chỉ còn lại một mình, họ đã rất tuyệt vọng và vứt bỏ mọi tài sản bởi vì với họ cuộc sống nếu thiếu đi người thân thì vật chất cũng chẳng có ý nghĩa gì. Như vậy, làn sóng dịch lần thứ 4 tại Việt Nam diễn ra hết sức căng thẳng, nguy hiểm và nếu như chúng ta không cùng nhau nỗ lực, chung tay thì rất khó để đẩy lùi dịch bệnh. Điều đó chúng ta mới có thể thấy rằng, chống dịch muốn hiệu quả thì ý thức phải đặt lên hàng đầu.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: