Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2021

QUỸ VACCINE NGỪA COVID 19 – TỰ NGUYỆN HAY BỊ ÉP?

Quê Choa

Vào ngày 5.6 tại Hà Nội, Quỹ Vaccine phòng, chống Covid 19 đã chính thức ra mắt với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Sự ra đời của Quỹ Vaccine thể hiện sự kịp thời, lan tỏa những tấm lòng vì cộng đồng, chung tay sát cánh cùng Chính phủ để đầy lùi dịch Covid 19 đang ngày càng phức tạp, nguy hiểm, khó lường.


Sự ra đời của Quỹ không chỉ có sự góp mặt của mỗi người dân ở trong nước mà có cả kiều bào ở nước ngoài đang hướng về tổ quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng thể hiện vai trò trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Sự sáng tạo, linh hoạt của Quỹ đã được sự ghi nhận, đánh giá cao của toàn dân.

Thế nhưng, vừa qua truyền thông VOA (Tiếng Việt), với sự phù họa của tổ chức khủng bố Việt Tân đã “đánh lận con đen” với bài viết có tựa đề: Bi hài chuyện gây quỹ vaccine Covid tại Việt Nam: tự nguyện hay bị ép? Bài viết tập trung vào chỉ trích chính quyền cho rằng Quỹ Vaccine ngừa Covid 19 tại Việt Nam ra đời thực tế không hoàn toàn là tự nguyện, không phải là sự “nhiệt tình” của mỗi người dân như truyền thông Chính phủ đưa tin, mà thực chất là sự o ép từ chính quyền để người dân, doanh nghiệp phải đóng góp vào. Cụ thể, bài viết đưa ra dẫn chứng như sau: “Đầu tháng này, báo chí Nam Hàn trích dẫn lời một số công ty Nam Hàn hoạt động tại Việt Nam than phiền bị "khó xử" trước yêu cầu công khai từ chính quyền Việt Nam về việc đóng góp cho Quỹ vaccine và e ngại "sẽ bị chính quyền địa phương trả đũa" nếu từ chối. Trong khi đó, trên mạng xã hội cũng liên tục xuất hiện những phàn nàn trong dân chúng về việc bị "ép" đóng góp từ một số địa phương, nơi mà đại diện tổ dân phố, phường xã, quận huyện đến gõ cửa từng nhà để huy động...” Tuy nhiên, bài viết không hề dẫn link, bài đăng, hình ảnh từ báo nào, người dân nào đưa tin. Trên thực tế, việc dẫn nguồn tin nhưng không đưa ra được dẫn chứng cụ thể thì khó có thể thuyết phục được người xem, đồng thời người ta coi đó là sự “Vu khống” thiếu căn cứ từ các tổ chức này.

Như tôi đã phản ánh ngay từ đầu, Quỹ Vaccine phòng, chống Covid 19 là sự nỗ lực, sáng tạo cùng chung tay góp sức của toàn dân trong công cuộc chống dịch. Đồng thời, lễ phát động cũng là cách thức để truyền đạt tới người dân về ý thức chống dịch, nỗ lực cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Và cách thức hỗ trợ, đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng, chống Covid 19 có thể bằng kinh phí, vật chất, công sức, trí tuệ, tình cảm, theo mọi hình thức, ở mọi nơi, mọi lúc trên tinh thần tự nguyện, không ràng buộc.

Mọi công bố từ ngày 5.6 trong lễ phát động đã cho thấy được tinh thần đóng góp Quỹ một cách tự nguyện, công khai, minh bạch, hoàn toàn không có chuyện “bắt ép” như các tổ chức phản động đưa tin. Và điều này cũng để thấy rằng, người dân cần hết sức cảnh tỉnh trước những thông tin mang tính cáo buộc từ phía các phần tử chống đối gây cản trở, khó khăn cho công tác chống dịch.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: