Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2021

NHỮNG KẺ XUYÊN TẠC BÁO CHÍ

Nguyễn Anh

​Ngày 21/6 hàng năm được lấy là ngày kỉ niệm báo chí cách mạng Việt Nam, tôn vinh những cống hiến to lớn mà báo chí đã mang lại cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay. Cũng trong những ngày này, các thế lực thù địch liên tục đưa ra các bài viết, luận điệu xuyên tạc về nền báo chí tại Việt Nam, điển hình trong đó là tổ chức Việt Tân với bài viết có bút danh Yên Khắc Chính với tựa đề: “Vì sao những bài báo bị gỡ bỏ đem lại nhiều lợi ích cho công luận”


​Bài viết của Yên Khắc Chính nhằm mục đích tôn vinh những bài báo sáng đăng chiều bị gỡ bỏ, kêu gọi cộng đồng xã hội biết “tri ân những nhà báo bị kiểm duyệt hơn là chỉ trích họ” và “trân trọng hơn công sức của những nhà báo luôn mạo hiểm để tạo ra các bài báo đàng hoàng bất kể nguy cơ bị dập tắt”. Tiếp đó, chúng đưa ra những lý lẽ vô căn cứ để tìm luận giải, lừa mị người dân về việc các bài báo bị gỡ bỏ vì cho rằng nó nói phơi bày sự thật xã hội một cách trần trụi, đưa ra những quan điểm, những bất đồng chính kiến với chính quyền. Sau cùng, bài viết vu cáo rằng Việt Nam thiếu tính độc lập tự do đúng nghĩa trong báo chí, đưa ra yêu sách đòi “công khai và minh bạch ngay trong các bản tin đã bị xóa”.

​Tuy vậy, cũng có trường hợp bài báo bị gỡ, sửa đổi xuất hiện “động cơ” vì lợi ích vật chất cho nhà báo hay tòa soạn. Để giải quyết vấn đề này, Cổng Thông tin Điện tử Hội Nhà báo Việt Nam đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam xây dựng và triển khai sử dụng phần mềm ứng dụng theo dõi gỡ bài, sửa bài của các báo điện tử và trang thông tin điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Như vậy, rõ ràng trong khâu quản lý soạn thảo và đăng tải các bài báo, Nhà nước ta luôn tạo điều kiện và yêu cầu phải đảm bảo cho bài báo đăng tải một cách minh bạch, rõ ràng; không có chuyện vì vụ lợi vật chất mà có thể xóa, gỡ hay sửa bài.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: