Thứ Tư, 16 tháng 6, 2021

NHỮNG "CÔNG BỘC" CỦA NHÂN DÂN

Niềm Tin

“Quan nhất thời, dân vạn đại”, “Hết quan lại hoàn dân”, đạo lý đó muôn đời nay người Việt Nam luôn thừa nhận. Nếu như nhất thời làm quan được người đời kính trọng mọi phần thì đó là phước lành và là niềm tự hào. Người làm quan luôn lắng nghe, thấu hiểu nhân dân, thấu tình đạt lý thì sẽ được nhân dân ca tụng muôn đời. Bởi lẽ, cuộc sống là dòng chảy của sự vô biên và muôn vàn sự biến động, sinh thời Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã từng ca tụng sự ung dung tự tại nơi đồng quê thanh cảnh, chốn quan trường cũng chỉ là sự tạm bợ, ngắn ngủi, chính vì thế tư tưởng của Trạng Trình luôn hướng về cái bình dị, thân thuộc gắn với cuộc sống của người dân.


Những ngày vừa qua, tình hình dịch Covid hết sức căng thẳng, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng ở đâu đó vẫn có những con người tận tụy ngày đêm lo lắng cho sự an nguy của người dân. Không hề phô trương, không hề thể hiện ra bên ngoài, chỉ biết âm thầm lo lắng để làm sao khống chế được dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Và hình ảnh mà tôi đang đề cập đến đó là Bác Nguyễn Trường Sơn (Thứ Trưởng Bộ Y Tế). Bác Sơn với dáng vẻ bề ngoài rất thanh mảnh, chắc vì khối lượng công việc nhiều, áp lực công việc và phải di chuyển đi lại nhiều nơi nên mái tóc có vẻ đang trở màu. Nhưng, mọi tác phong trong chỉ đạo công việc đều rất dứt khoát, hiệu quả. Có lẽ rằng, nhìn hình ảnh trầm tư, lo lắng của Bác Sơn thì rất nhiều người cảm giác quý trọng, nể phục bác.

Dập dịch xong Bắc Ninh, Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tức tốc vào TP. HCM giúp khoanh vùng, dập dịch. Đây là vị Thứ trưởng từ tết đến giờ hầu như chưa về nhà, luôn có mặt tại các điểm nóng của dịch (Đà Nẵng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang... và nước bạn Lào). Một phần là vì nhiệm vụ nên bác Sơn phải thực hiện, nhưng phần vì sự tận tâm với nghề, có trách nhiệm với nhân dân, đất nước nên đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Với những vị quan vì nước, vì dân có lẽ xứng đáng được lưu danh muôn đời, giống như hình ảnh của Trạng Nguyên Nguyễn Đăng Đạo (1651 – 1719) tiếng thơm vẫn còn lưu danh đến đời nay: lời ca truyền tụng: "Bất hữu Trạng nguyên tiền/ Ngô dân hà dĩ an/ Bất hữu Trạng nguyên túc/ Ngô dân hà dĩ dục/ Tướng công chỉ đức/ Lịch vạn thế nhỉ bất vong.

Nghĩa là: "Không có tiền quan Trạng, dân ta làm sao sống yên lành. Không có lúa của quan Trạng, dân ta làm sao nuôi nhau được. Đức của Tướng công. Công ơn của Tướng công. Trải muôn đời nhắc nhở khôn cùng".

Mong rằng, đất nước chúng ta sẽ có thêm nhiều người như Bác Nguyễn Trường Sơn để giúp đất nước sớm vượt qua dịch bệnh Covid 19 đang phức tạp, căng thẳng. Xin chúc Bác Sơn có sức khỏe tốt để dẫn dắt nhân dân vượt qua đại dịch.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: