Thứ Tư, 27 tháng 7, 2022

TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SỸ, MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG

Thưa thân nhân các gia đình liệt sĩ và các đồng chí!

Tôi sẽ bắt đầu phát biểu hôm nay với hình ảnh mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Lự, 110 tuổi ở Đô Lương - Nghệ An tóc bạc trắng, gầy gò, ngồi trên giường ôm hài cốt của con đã hy sinh 51 năm trước được tìm thấy, phủ trong lá Quốc kỳ gọi tên con rồi khóc nức nở… Mẹ đã khóc đớn đau trong hạnh phúc tìm thấy 1 người con nhưng vẫn hỏi sao không đưa luôn người con thứ 2 của mẹ cũng đã hy sinh về, khi con đi con mới chỉ 17 tuổi.


Hai con trai của mẹ hy sinh cách nhau chỉ có 2 ngày. Rồi mẹ đã ra đi khi không còn chờ tìm được phần mộ hoặc hài cốt người con thứ 2. Mẹ mang theo cả câu hỏi chưa có câu trả lời về đất mẹ mà ám ảnh tất cả chúng ta.

Có lẽ nỗi đau, mất mát lớn với nhiều gia đình trải qua chiến tranh là nhận được thông tin con qua "Giấy báo tử". Gần đây, tôi đi dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang quốc tế Việt Lào, có gần 12.000 ngôi mộ thì có tới 7.000 ngôi mộ thiếu thông tin. Nhiều gia đình vẫn ngày đêm mòn mỏi lấy những thông tin trên tờ giấy đã bạc màu, chữ đã mờ để đi nhờ tìm thông tin, giải mã với hy vọng tìm thấy người thân.

.... Hôm nay tất cả chúng ta chứng kiến niềm vui, niềm an ủi của những gia đình đã tìm được thân nhân hy sinh, như động lực để chúng ta tiếp tục cố gắng. Tôi đề nghị tất cả chúng ta, những người trực tiếp làm công việc này với tất cả trách nhiệm, tình cảm, sự trăn trở, tận tâm, xem như người thân trong gia đình mình, thể hiện sự tri ân, biết ơn, xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến và mất mát của các anh hùng, liệt sĩ và thân nhân của họ, vì độc lập, tự do, sự phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Trích Thủ tướng Phạm Minh Chính
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: