Thứ Năm, 21 tháng 7, 2022

MỸ BỊ CHỈ TRÍCH VÌ VI PHẠM QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN

Được cho là quốc gia có nhiều phán quyết nhân quyền nhất thế giới đối với các quốc gia khác. Đặc biệt những quốc gia không cùng chế độ chính trị, không nằm dưới cái bóng cai trị của người Mỹ, thường bị họ trích rất nặng nề về tình hình nhân quyền như: quyền tự do ngôn luận; quyền tiếp cận thông tin; quyền tự do đi lại... hằng năm, họ có nhiều báo cáo về tình hình nhân quyền của các quốc gia trên khắp thế giới. Trong đó thường lấy con bài dân chủ - nhân quyền ra để ép các quốc gia khác theo những tiêu chuẩn mà họ đặt ra. Vào Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thường bị Hoa Kỳ đưa ra nhiều báo cáo nhân quyền hằng năm. Trong đó báo cáo nhân quyền năm 2021 vừa qua của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Họ đã đưa ra nhiều ý kiến không chính xác, thiếu khách quan về tình hình thực tế nhân quyền tại Việt Nam.


Tuy nhiên, quốc gia được coi là nhân quyền bậc nhất thế giới, lại thường xuyên xảy ra các vấn đề lạm dụng nghiêm trọng các quyền cơ bản của công dân. Phải kể đến, những nạn nhân xấu số trước các hoạt động x.ả s.ú.n.g hàng loạt; mới đây nhất là tòa tối cao của Mỹ đã đưa ra phán quyết về phá thai đối với phụ nữ, quyết định này đã làm giấy lên sự căng thẳng trong lòng nước Mỹ, các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp nơi để lên án chính quyền Hoa Kỳ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do của con người. Và nhiều hơn thế nữa các cuộc đ.à.n á.p, bắt vớ người biểu tình cũng xảy ra thường xuyên, các nạn nhân phải chịu sự trừng phạt nghiêm trọng của các lực lượng chấp Pháp Mỹ. Và một điều đặc biệt đáng quan tâm nhất tại thời điểm hiện nay, nhiều công dân Mỹ đăng lên án việc chính quyền Mỹ Cấm Đoán quyền tự do ngôn luận của người dân. Chính quyền đã đình chỉ công tác của một tướng quân đội vì được cho là đã có những lời lẽ khiếm nhã, phát ngôn không chuẩn mực trên mạng xã hội Twitter.

Gary Volesky, một vị tướng 3 sao của quân đội Mỹ, đã bị đình chỉ công tác sau khi bình luận trên Twitter chế nhạo bài viết của đệ nhất phu nhân Jill Biden ủng hộ quyền p.h.á t.h.a.i. "Trong gần 50 năm, phụ nữ có quyền tự quyết định về cơ thể của mình. Hôm nay, quyền đó đã bị tước đoạt”, bà Jill Biden viết trên Twitter nói về quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ hôm 24/6, lật ngược phán quyết Roe v Wade năm 1973 hợp pháp hóa việc p.h.á t.h.a.i. Tài khoản mang tên ông Volesky đã trả lời: “Rất vui khi thấy cuối cùng bà cũng biết phụ nữ là thế nào”. Một số người trên mạng xã hội đã giải thích nhận xét này là lời châm biếm về sự ủng hộ của Nhà Trắng đối với cộng đồng người chuyển giới. Hôm 9/7, một phát ngôn viên của quân đội cho biết họ đang điều tra về việc liệu bình luận của ông trên Twitter có vi phạm các quy tắc hành xử đối với các sĩ quan đã nghỉ hưu hay không, theo Guardian.

Dù đúng hay sai thì hành vi cấm đoán một quân nhân phát ngôn theo quyền tự do của mình trên mạng xã hội là điều không thể chấp nhận được. Đó là những thông tin được những người dân Mỹ bình luận ngay sau đó. Hoa Kỳ vốn được xem là một đất nước có quyền tự do ngôn luận tuyệt đối, thậm chí họ còn có quan điểm cho rằng nhân quyền cao hơn chủ quyền. Thế nhưng giờ đây hành vi "nhổ ra liếm lại" của chính họ đã làm dấy lên lo ngại rằng, nhân quyền chỉ là con bài Chính trị để họ đưa đi trao đổi với các quốc gia khác. Thực tế về nhân quyền tại Mỹ vẫn còn nhiều điều bất cập và hạn chế.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: