Thứ Tư, 6 tháng 7, 2022

NÓNG: DỊCH COVID-19 CÓ NGUY CƠ BÙNG PHÁT TRỞ LẠI

Dịch bệnh Covid-19 đã kéo dài hơn 02 năm và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Sau thời gian dịch Covid-19 “hạ nhiệt”, kinh tế và đời sống xã hội ở Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh do hai biến chủng phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 lây lan nhanh chóng ở nhiều khu vực. Ở Việt Nam đã xuất hiện cả 02 biến thể này và đang đe dọa cuộc sống của mỗi người dân. Khi tâm lý chủ quan xuất hiện thì những hậu quả do Covid-19 để lại sẽ nguy hiểm không kém so với trước đây.


Trước hết, vaccine là quân bài chiến lược trong phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, nhiều tin đồ thất thiệt về hệ lụy của vaccine đã khiến nhiều người né trách không tiêm. Đây là nhận thức hết sức sai lầm. Theo thống kê của Bộ Y tế từ tháng 4 năm 2021 đến nay, ở Việt Nam đã có trên 32 nghìn ca tử vong do Covid-19 trong đó chỉ 7,3% tiêm đủ liều vắc xin. Số tiêm 1, 2 mũi vắc xin chiếm 29,8%. Số chưa tiêm vắc xin lên tới 52,8%. Khi Việt Nam chưa đủ số vaccine thì đợt bùng dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam đã gây nên tỷ lệ tử vong tương đối cao. Ngược lại đợt bùng dịch ở Hà Nội diễn ra trong thời gian ngắn, số lượng ca bệnh tăng nhanh nhưng tỷ lệ tử vong rất ít. Đó là những minh chứng không thể chối cãi về hiệu quả của tiêm vaccine Covid-19.

Thứ hai, vấn đề khẩu trang và khử khuẩn. Khẩu trang không thể chữa được bệnh nhưng có khả năng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Ban đầu WHO không cho rằng khẩu trang có khả năng phòng ngừa nhưng sau đó WHO đã thay đổi quan điểm và liên tục khuyến cáo người dân đeo khẩu trang. Ngay cả các nước Châu Âu, Mỹ Latinh vốn kỳ thị khẩu trang (dấu hiệu của những người đang bị bệnh truyền nhiễm) cũng đã thay đổi thói quen sinh hoạt của mình. Tuy nhiên, ở Việt Nam có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh tại các địa điểm công cộng như sân bay, ga tàu, bến xe, hình ảnh người dân không đeo khẩu trang xuất hiện ngày càng nhiều.

Thứ ba, vấn đề khử khuẩn. Giữ cho môi trường trong sạch là điều hết sức cần thiết để phòng bệnh không chỉ là covid-19 mà còn nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Khử khuẩn là công việc thường xuyên, liên tục và cần sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân.

Khi đại dịch Covid-19 đang có nguy cơ quay trở lại thì chủ động tiến hành các biện pháp phòng bệnh là điều hết sức cần thiết và cấp bách.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: