Thứ Ba, 12 tháng 7, 2022

AI KHIẾN SRI LANKA PHÁ SẢN?

Mấy ngày qua, truyền thông phương Tây cũng như các đài báo phản động đẩy mạnh tuyên truyền rằng Trung Quốc là quốc gia đẩy Sri Lanka vào "bẫy nợ", đưa đến tình trạng phá sản và bất ổn như hiện nay. Nhưng nhìn vào cơ cấu "chủ nợ" của Sri Lanka mới thấy ai mới là kẻ đưa đến kết cục của Sri Lanka hiện nay.


Trong tổng số nợ mà Sri Lanka gánh, thì lớn nhất đến từ các tập đoàn tài chính của phương Tây như HSBC, JPMorganChase, Prudential (47%), ngân hàng ADB (13%), Nhật Bản (10%), Ngân hàng thế giới (WB - 9%). Trung Quốc chỉ chiếm 10% trong tổng số nợ mà chính phủ Sri Lanka phải trả. Như vậy, có thể khẳng định, chính các tập đoàn tài chính được sự hậu thuẫn của phương Tây mới chính là những chủ nợ lớn nhất của chính phủ Sri Lanka.

Tất nhiên, bên cạnh "bẫy nợ", phải kể đến những chính sách điều hành kinh tế sai lầm của chính phủ Sri Lanka. Chính phủ vừa sụp đổ của Sri Lanka là những người ủng hộ nhiệt tình đến mức mù quáng đối với với chương trình nông nghiệp hữu cơ, lệnh cấm phân bón và các “ý tưởng xanh” khác của Hoa Kỳ và EU. Điển hình, từ tháng 4/2021, chính phủ Sri Lanka đã cấm nhập khẩu phân bón vào nước này. Kết quả là, sản lượng thu hoạch gạo "hữu cơ" trong mùa vụ 2021/2022 thấp hơn mức trung bình tới 40-45% và giá gạo tăng thêm 50%. Đất nước này từ một nước xuất khẩu gạo đã lập tức trở thành một nước nhập khẩu, và ngân sách phải gánh thêm hàng trăm triệu đô la. Năng suất chè, ngô, đuông dừa và hevea (cao su), tức là hầu hết các sản phẩm xuất khẩu, đều giảm mạnh, nhờ “công nghệ hữu cơ” của phương Tây.

Bài học của Sri Lanka là một minh chứng rõ nét về chương trình “nghị sự xanh” mờ mịt đến ngu ngốc của Liên minh Châu Âu, bị trầm trọng hơn bởi sự thiếu hụt nguồn năng lượng do hậu quả của chứng sợ Nga đến phi lý, khiến lệ thuộc vào Mỹ - kẻ mà ai cũng biết sẽ phủi tay ngạo nghễ khi có việc xảy ra!

Cơm ăn còn chẳng có mà mở mồm ra là bàn về "năng lượng xanh", "năng lượng sạch" thì chết là đúng rồi. EU sở dĩ có thể nói về năng lượng xanh, đơn giản vì họ mua được nguồn dầu khí giá rẻ của Nga, đến khi bị cắt thì đến điện than còn trở thành năng lượng sạch nữa là những thứ khác. Thôi, cứ như ông Việt Nam, ăn ngon mặc đẹp đã rồi khác tính về các giá trị tinh thần khác.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: