Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2022

CÔNG CUỘC CHỐNG THAM NHŨNG CỦA CHÍNH QUYỀN SAU 10 NĂM CÓ PHẢI LÀ BƯỚC THỤT LÙI?

Vừa qua sự kiện được nhiều người dân quan tâm đó là Bộ Chính trị tổ chức tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng. Qua những con số của buổi tổng kết với hơn 80.000 đại biểu cho thấy những điều mà phía chính quyền đã làm được thực sự mang lại niềm tin cho người dân.


Theo báo cáo của Hội nghị trong 10 năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng.

Về xử lý vi phạm trong 10 năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 19.546 vụ/33.868 bị can, truy tố 16.699 vụ/33.037 bị can, xét xử sơ thẩm 15.857 vụ/30.355 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Trong đó, riêng tội phạm về tham nhũng đã khởi tố, điều tra 2.657 vụ/5.841 bị can, xét xử sơ thẩm 2.439 vụ/5.647 bị cáo.

Qua những con số báo cáo do chính TBT Nguyễn Phú Trọng đưa ra trong hội nghị tổng kết 10 năm có thể thấy rõ những điều sau:

Thứ nhất, cam kết của Đảng, Nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng được hiện thực hóa. Tổng bí thư đã nêu cao tinh thần “không có vùng cấm” trong xử lý sai phạm và “củi tươi” khi lò đã nóng cũng đều cháy, lan tỏa trong tất cả bộ, ban, ngành đến hệ thống chính trị cơ sở.

Thứ hai, cơ chế xử lý những sai phạm đã được hoàn thiện. Đó là quy trình xử lý từ Đảng đến chính quyền, đoàn thể, tùy thuộc vào mức độ sai phạm để kỷ luật Đảng đến xử lý hành chính hoặc hình sự với những cá nhân, tập thể vi phạm quy định. Có thể thấy từ khi thành lập Đảng đến nay chưa bao giờ chúng ta thấy được sự thuyết phục trong xử lý sai phạm Đảng viên của tổ chức Đảng hiện nay, vừa giáo dục uốn nắn sai phạm vừa kiên quyết xử lý tận gốc vấn đề.

Thứ ba, cơ chế trao đổi, lắng nghe giữa nhân dân với Đảng, Chính phủ đã được triệt để. Thông qua báo chí, thông qua đại biểu dân bầu phản ánh những sai phạm của cá nhân, tổ chức để các cơ quan chức trách đi sâu kiểm tra, giám sát hoạt động từ đó lôi ra ánh sáng nhiều vụ việc góc khuất chưa được công bố trước đây.

Việc thành công trong công tác phòng chống tham nhũng là mang lại lợi ích cho nhân dân, đưa lại niềm tin của người dân với Đảng, đương nhiên những thành phần chống đối, phần tử thiếu thiện chí với dân tộc Việt Nam không thích điều này.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: