Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2022

NGA ĐANG MUỐN LÔI KÉO VIỆT NAM THÀNH ĐỒNG MINH CHỐNG PHƯƠNG TÂY?

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga và trước thềm cuộc họp G20 diễn ra tại Indonesia sau chuyến thăm Việt Nam. Nhiều nhận định cho rằng chuyến thăm này là động thái Nga muốn lôi kéo Việt Nam về phe hình thành liên minh chống phương Tây.


Nga đang vướng vào cuộc xung đột với Ucraina, dấu hiệu hạ nhiệt cuộc chiến chưa được nhìn nhận nhưng Nga đang ngấm đòn với những biện pháp trừng phạt do liên minh phương Tây tiến hành nhằm vào Nga. Trong cái khó, luôn ló ý tưởng, chuyến công du của ngoại trưởng Nga lần này tới Việt Nam được đánh giá có thể phá vỡ thế cô lập mà phương Tây bủa vây.

Đối với Việt Nam, quan điểm chọn chính nghĩa không chọn phe tiếp tục được nhấn mạnh trong các cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga. TBT Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Liên Xô, Liên bang Nga trong các cuộc kháng chiến và phát triển đất nước qua các thời kỳ”.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có quan điểm nhất quán rằng “Việt Nam chủ trương là bạn, đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế”.

Đường lối đối ngoại khéo léo của Việt Nam cho thấy con đường đi của Việt Nam và Nga sẽ trùng gặp nhau nếu tôn trọng, giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, vì lợi ích chung. Mục đích của hai quốc gia truyền thống này đều nhắm đến không ủng hộ “chủ nghĩa bá quyền” – điều đó ám chỉ thế lực muốn làm cảnh sát toàn cầu hiện nay.

Thời gian tới có lẽ hoạt động quan hệ quốc phòng – an ninh hợp tác giữa Nga và Việt Nam lại thêm khăng khít bởi những vũ khí mà Nga đang rao bán được chứng thực trong thực chiến là cơ hội để Việt Nam mua sắm cho kho vũ khí của mình.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: