Thứ Ba, 26 tháng 7, 2022

NIỀM ĐAU ĐÁU CỦA THỦ TƯỚNG!

Trong chuyến thăm Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa qua, khi bắt đầu bài phát biểu của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chia sẻ:


"Thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan! Thưa thân nhân các gia đình liệt sĩ và các đồng chí!

Tôi sẽ bắt đầu phát biểu hôm nay với hình ảnh mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Lự, 110 tuổi ở Đô Lương - Nghệ An tóc bạc trắng, gầy gò, ngồi trên giường ôm hài cốt của con đã hy sinh 51 năm trước được tìm thấy, phủ trong lá Quốc kỳ gọi tên con rồi khóc nức nở… Mẹ đã khóc đớn đau trong hạnh phúc tìm thấy 1 người con nhưng vẫn hỏi sao không đưa luôn người con thứ 2 của mẹ cũng đã hy sinh về, khi con đi con mới chỉ 17 tuổi. Hai con trai của mẹ hy sinh cách nhau chỉ có 2 ngày. Rồi mẹ đã ra đi khi không còn chờ tìm được phần mộ hoặc hài cốt người con thứ 2. Mẹ mang theo cả câu hỏi chưa có câu trả lời về đất mẹ mà ám ảnh tất cả chúng ta”.

Sự ám ảnh đó không chỉ với Thủ tướng mà với bất cứ ai đi qua chiến tranh, với bất cứ gia đình nào có người thân đã hi sinh nhưng chưa tìm thấy hài cốt. Trong suốt 30 năm kháng chiến, gần 1,2 triệu liệt sĩ đã anh dũng nằm xuống, cùng với đó, là hàng trăm nghìn gia đình có người thân ra đi không bao giờ trở về. Trong số đó, hơn 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy, thi thể các anh còn nằm lại trên các chiến trường Việt Nam, Lào, Campuchia, biển Đông, hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính, tên tuổi, quê quán.

Đất nước đã hoà bình hơn 30 năm. Nhưng vẫn còn đó biết bao gia đình đang trông ngóng người con, người cha trở về...dù chỉ là nắm đất.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: