Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2022

LÀM BỘ TRƯỞNG, CÓ CẦN GIỎI CHUYÊN MÔN?

Sau khi bà Đào Hồng Lan, bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế, câu chuyện Bộ trưởng có cần giỏi chuyên môn hay không trở thành câu chuyện nóng trên diễn đàn. Chỉ vì, Tân Bộ trưởng Bộ Y tế chưa có ngày nào làm ngành y.


Nhiều người nhao nhao phản đối, bảo rằng Bộ trưởng mà không biết chuyên môn thì lãnh đạo làm sao. Ô hay, Thủ tướng đưa bà về làm Bộ trưởng đâu phải là để chữa điều trị ung thư cho bệnh nhân K hay đỡ đẻ cho bệnh viện sản nhi. Cái mà toàn dân trông chờ ở Tân Bộ trưởng là một tầm nhìn rõ ràng và sứ mệnh chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân, với mục tiêu cao nhất là toàn dân khoẻ mạnh, chính vì vậy mà nhiệm vụ chính của Bộ trưởng Bộ Y tế không phải là để giải quyết các vấn đề y tế phức tạp (như khám và chữa trị các căn bệnh khó) mà là quản lý chiến lược và xây dựng hệ thống y tế quốc gia đủ năng lực chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân.

Chúng ta biết, hỗ trợ cho Bộ trưởng còn có các Thứ trưởng phụ trách chuyên môn và một hệ thống các chuyên gia y tế hỗ trợ. Liệu, có cần nhất thiết Bộ trưởng phải giỏi ngành y hay không.

Nói về lãnh đạo giỏi chuyên môn, chúng ta không thể quên GS,TS Nguyễn Quang Tuấn, từng giành giải nhất Nhân tài đất Việt lĩnh vực y tế, đôi tay vàng trong làng phẫu thuật tim của Việt Nam. Nói chung về kiến thức y tế, chả ai chê được ông Tuấn cả, ông còn được mệnh danh là "Tuấn tim" cơ mà. Chuyên môn y tế ông rất giỏi, nhưng có vẻ như ông không có năng lực quản lý nhân sự. Rồi khi ông được trở thành Giám đốc của bệnh viện Bạch Mai và giờ "đôi tay vàng" đó đang ngồi bóc lịch. Đó là giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thanh Long, cách đây 14 năm đã là Phó giáo sư kiêm nhiệm Trường Đại học Griffith, Úc năm 2011; chuyên gia về chuyên ngành Truyền nhiễm. Cuối cùng, cũng không thể đứng vững trước đại dịch Covid và Việt Á.

Ở Mỹ, không chỉ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng không phải là quân nhân mà 4 bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ Nhân sinh 4 nhiệm kỳ gần nhất đều không phải là bác sĩ: Xavier Becerra, Bộ trưởng đương nhiệm (bộ trưởng thứ 25) là một luật sư và chính trị gia; Norris Cochran IV, quyền Bộ trưởng (01/2021) có bằng chính sách công, bằng B.A; Alex Michael Azar II, Bộ trưởng thứ 23 (2018-2021) là luật sư và doanh nhân; Eric David Hargan, Bộ trưởng thứ 22 là một luật sư và triết học gia.
Thế mới thấy, bác sĩ thì cần giỏi chuyên môn, còn làm lãnh đạo thì quan trọng nhất là trình độ quản lý.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: