Thứ Tư, 27 tháng 7, 2022

SAO LẠI “KHÔI PHỤC” “LOA PHƯỜNG” Ở HÀ NỘI?

Dư luận cộng đồng mạng và người dân Hà Nội đang bàn tán xôn xao xung quanh vấn đề “loa phường” ở Hà Nội sau khi UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 200/KH-UBND, ngày 21/7/2022 về thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thậm chí một số tờ báo như Vnexpress còn cho rằng “Hà Nội sẽ khôi phục loa phường” và từ đó một số người đã ngay lập tức lên án về chủ trương của Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành và cho rằng Hà Nội không nên lắp “loa phường” nữa.


Trên thực tế, việc một số cá nhân hay tờ báo như Vnexpress cho rằng “Hà Nội sẽ khôi phục loa phường” là hoàn toàn không đúng thực tế và bản chất của chủ trương mới đây của UBND thành phố. Bởi lẽ từ trước đến nay, Hà Nội đã có văn bản nào yêu cầu xoá bỏ “loa phường” đâu mà họ lại đung từ “khôi phục”. Ngược lại, trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, hệ thống loa phường ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thủ đô đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, biện pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều nơi “loa phường” đã trở thành một “món ăn” tinh thần không thể thiếu hàng ngày.

Vậy nhưng bên cạnh những yếu tố tích cực của hệ thống loa phường trên địa bàn thủ đô, nhiều nơi loa phường đã không phát huy được hiệu quả của mình trong tuyên truyền đến quần chúng nhân dân thủ đô, trái ngược lại, nhiều nơi hệ thống loa phường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân, nội dung, tần suất, cách thức hoạt động của “loa phường” không hiệu quả, gây ức chế cho người dân, đặc biệt là những nơi cạnh loa phát thanh. Cùng với đó, trước thực tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân đang trở thành một yêu cầu cấp thiết, xu thế của thời đại.

Do đó, việc UBND Hà Nội ban hành Kế hoạch 200/KH-UBND về thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có nội dung phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại cấp xã, thành phố phấn đấu đến năm 2025: 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư; 100% xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã để phổ biến thông tin thiết yếu và tương tác với người dân; 100% phường, thị trấn và trên 70% xã có bảng tin điện tử công cộng để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

Về chuyển đổi số, được biết hoạt động thông tin cơ sở, đến năm 2025, 100% đài truyền thanh cấp xã có dây, không dây FM chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Đến năm 2025, sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh; chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Đồng thời, theo Kế hoạch 200/KH-UBND, Thành phố Hà Nội cũng sẽ có những điều chỉnh hợp lý về thời lượng, tần suất phù hợp và kể cả trong trường hợp khẩn cấp. Đó sẽ là những giải pháp đồng bộ để từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển tải thông tin đến người dân phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của Thủ đô cũng như đất nước mà mục tiêu Kế hoạch đã đề ra.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: