Thứ Hai, 25 tháng 7, 2022

Ở lòng đất Quảng Trị, nhất là tại khu vực thành cổ, mỗi mét vuông đất đều là máu, là xương của những người lính Giải phóng quân đã ngã xuống để thống nhất đất nước. Người ta kể rằng, cứ mỗi lần đào sâu xuống lòng đất Quảng Trị là mỗi lần bắt gặp hài cốt của những chiến sĩ QGP đã hi sinh trong trận thành cổ. Có những gia đình, khi động thổ để cất nhà mới, đã tìm thấy 4 bộ hài cốt của QGP MN bị bom và phi pháo vùi cùng một hầm. Có thể nói, mỗi mét vuông đất, mỗi ngọn cỏ đều thấm đẫm máu, xương các anh hùng liệt sĩ.


Trong suốt 30 năm kháng chiến, gần 1,2 triệu liệt sĩ đã anh dũng nằm xuống, cùng với đó, là hàng trăm nghìn gia đình có người thân ra đi không bao giờ trở về. Trong số đó, hơn 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy, thi thể các anh còn nằm lại trên các chiến trường Việt Nam, Lào, Campuchia, biển Đông, hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính, tên tuổi, quê quán. Hơn 800.000 thương binh, mang di chứng của chiến tranh, gần 111.000 người hoạt động cách mạng, người tham gia kháng chiến bị địch bắt giam, tù đày, tra tấn trong các nhà tù như Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Phú Quốc,…

Những con số đó cho thấy, để có ngày hòa bình như hôm nay, nước Mẹ Việt Nam phải hi sinh như thế nào. Thế hệ chúng tôi, một thế hệ mất mát - lớn lên, ra trận và hi sinh để giành lại cho đất nước những ngày tháng hòa bình như ngày hôm nay.

Hãy quý trọng và biết ơn thế hệ đi trước. Hãy biết quý trọng hòa bình và đừng để đất nước chúng ta phải có thêm những thế hệ mất mát như vậy nữa.

@Lê Dung Anh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: