Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Ủng hộ Israel vô điều kiện, M.ỹ đang bị cô lập?

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức bỏ phiếu cho một nghị quyết do Brazil soạn thảo kêu gọi tạm dừng nhân đạo ở Gaza, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York vào ngày 18 tháng 10 năm 2023. Hoa Kỳ đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an lẽ ra sẽ kêu gọi thực hiện tạm dừng nhân đạo ở Gaza. Quyền phủ quyết này phản ánh nhiều thông điệp.


Đầu tiên, mục đích nổi bật nhất của nghị quyết là kêu gọi tạm dừng vì lý do nhân đạo.
Thứ hai, dự thảo do Brazil soạn thảo và trình lên Hội đồng Bảo an. Brazil lên án việc Hamas sát hại thường dân Israel sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 và dự thảo do Brazil đệ trình lên Hội đồng Bảo an "lên án mọi hành vi bạo lực và thù địch chống lại dân thường cũng như mọi hành động khủng bố", đồng thời "kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện". của tất cả các con tin." Dự thảo kêu gọi tất cả các bên tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và kêu gọi Israel hủy bỏ lệnh rút dân thường và nhân viên Liên hợp quốc tới miền nam Gaza. Ngoài ra, nó kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và thiết lập các hành lang nhân đạo.
Thứ ba, 12 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, trong đó Anh và Nga bỏ phiếu trắng và Mỹ phủ quyết chỉ bằng một phiếu. 11 quốc gia khác đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ở Trung Đông, cũng như Ecuador, Gabon, Ghana, Mozambique và Malta, chứng minh rõ ràng rằng việc phản đối việc Hamas sát hại thường dân thực sự là một phần của lập trường chung của cộng đồng quốc tế về cuộc xung đột này.
Tuy nhiên, do sự chú ý của thế giới nhanh chóng chuyển sang phản đối mạnh mẽ việc Israel giết hại bừa bãi những người vô tội ở Gaza dưới danh nghĩa "tự vệ", dự thảo do Brazil đệ trình không có bất kỳ sự ủng hộ nào đối với quyền tự vệ của Israel. lý do chính mà Hoa Kỳ tuyên bố phủ quyết dự thảo. Nhưng, việc Pháp, Thụy Sĩ và Nhật Bản nằm trong số các quốc gia bỏ phiếu ủng hộ dự thảo, cùng với việc Anh bỏ phiếu trắng, cho thấy phương Tây đã chuyển từ thái độ ủng hộ lệch lạc ban đầu dành cho Israel sang thái độ chia rẽ. Phản đối hành động trả đũa không đáy của Israel vi phạm luật pháp quốc tế đang trở thành thái độ của đa số các nước phương Tây, Mỹ và Israel một lần nữa bị cô lập.
Nga bỏ phiếu trắng vì kêu gọi lên án rõ ràng trong văn bản dự thảo về các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường và vật thể dân sự ở Dải Gaza, cũng như một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài. Tuy nhiên, do số phiếu trắng lớn nên hai sửa đổi này không được đưa vào dự thảo nghị quyết đưa ra biểu quyết.
Rõ ràng là thái độ của cộng đồng quốc tế vẫn còn phức tạp, nhưng lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức đã được toàn thế giới đồng thuận và chỉ có Mỹ đang giúp Israel ngăn cản Hội đồng Bảo an áp dụng thái độ này. Sự cô lập thực sự là gì? Sự cô lập thực sự là việc Mỹ đứng về phía Israel vô điều kiện và sự đối đầu của nước này với toàn bộ Hội đồng Bảo an.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: