Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Nhà báo Mỹ lên án Tổng thống Biden khi coi cuộc chiến tranh của Mỹ ở VN là "lịch sử đáng tự hào"

Nói ra những sự thật cốt lõi về cuộc chiến tranh ở Việt Nam là mối đe dọa cơ bản đối với cỗ máy chiến tranh của Hoa Kỳ.

Khi Joe Biden bay khỏi Hà Nội, ông ta đang rời khỏi một đất nước nơi chiến tranh của Mỹ đã khiến khoảng 3,8 triệu người Việt Nam thiệt mạng. Tuy nhiên, giống như mọi tổng thống khác kể từ cuộc chiến tranh ở Việt Nam, ông ta không hề tỏ ra hối hận. Trên thực tế, Biden đã bắt đầu chuyến thăm của mình bằng cách chủ trì một buổi lễ tại Nhà Trắng nhằm tôn vinh cuộc chiến như một nỗ lực cao cả.


Tại buổi lễ, Biden đã trao Huân chương Danh dự cho cựu phi công Lục quân Larry L.Taylor “vì sự dũng cảm trong chiến đấu”, Biden ca ngợi người cựu chiến binh này bằng những lời khen ngợi nồng nhiệt vì đã liều mạng ở Việt Nam để giải cứu đồng đội khỏi “kẻ thù”. Nhưng hành động đó đã diễn ra từ 55 năm trước. Tại sao lại trình chiếu rầm rộ việc trao huy chương trên truyền hình quốc gia chỉ vài ngày trước khi sang thăm Việt Nam?

Thời điểm này tái khẳng định niềm tự hào trắng trợn về cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam mà hết tổng thống này đến tổng thống khác đã cố gắng biến nó thành lịch sử tốt đẹp. Bạn có nghĩ rằng - sau khi giết chết một số lượng lớn người như vậy trong một cuộc chiến tranh xâm lược dựa trên sự lừa dối liên tục - một sự khiêm nhường và thậm chí cả sự sám hối sẽ là điều cần thiết?

Nhưng không. Như George Orwell đã nói: “Ai kiểm soát quá khứ sẽ kiểm soát tương lai: ai kiểm soát hiện tại sẽ kiểm soát quá khứ”. Và một chính phủ có ý định tiếp tục sử dụng sức mạnh quân sự theo ý mình cần những nhà lãnh đạo cố gắng hết sức để bóp méo lịch sử bằng những lời hùng biện mù mờ và những thiếu sót có chủ đích. Những lời nói dối và trốn tránh về các cuộc chiến trong quá khứ là tiền đề cho các cuộc chiến trong tương lai.

1. Những nỗ lực không ngừng nhằm miêu tả các hành động quân sự của chính phủ Hoa Kỳ là có ý nghĩa và đạo đức!

Và vì vậy, tại cuộc họp báo ở Hà Nội, câu nói mang ý nghĩa gần nhất với việc thừa nhận về sự tàn sát và phá hủy mà quân đội Mỹ đã gây ra cho Việt Nam là câu nói này của Biden: “Tôi vô cùng tự hào về cách các quốc gia và nhân dân chúng ta đã xây dựng được niềm tin và sự hiểu biết về nhau trong nhiều thập kỷ và nỗ lực sửa chữa di sản đau thương mà chiến tranh để lại cho cả hai nước chúng ta”.

Trong việc này, Biden đang giả vờ chia sẻ sự đau khổ nhưng mang hàm ý rằng tội lỗi là tương đương nhau đối với cả hai quốc gia - một cách giả vờ phổ biến của các tổng thống kể từ lần giả vờ đầu tiên sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Hai tháng sau khi làm tổng thống vào đầu năm 1977, tại một cuộc họp báo, Jimmy Carter đã được hỏi liệu ông có cảm thấy “có nghĩa vụ đạo đức nào trong việc giúp xây dựng lại đất nước Việt Nam hay không”. Carter trả lời chắc chắn: “Chà, sự hủy diệt là lẫn nhau. Bạn biết đấy, chúng tôi đến Việt Nam không hề có ý muốn chiếm lãnh thổ hay áp đặt ý chí của Mỹ lên người khác. Chúng tôi đến đó để bảo vệ tự do của miền Nam Việt Nam. Và tôi không cảm thấy rằng chúng ta phải xin lỗi hay khiển trách bản thân hoặc nhận mình là người có tội”. Và, Carter nói thêm, “Tôi không cảm thấy rằng chúng tôi mắc nợ, cũng như không bị buộc phải trả tiền bồi thường”.

Nói cách khác, cho dù nó có nói dối bao nhiêu hay giết bao nhiêu người đi chăng nữa, thì việc trở thành chính phủ Hoa Kỳ có nghĩa là bạn không bao giờ phải nói lời xin lỗi.

2. “Không phải là chúng ta đã đứng sai phía. Mà chúng ta đã sai lầm”.

Khi Tổng thống George HW Bush ăn mừng chiến thắng của Hoa Kỳ trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, ông ta tuyên bố: “Nhờ Chúa, chúng ta đã đẩy lùi được hội chứng Việt Nam một lần và mãi mãi”. Bush muốn nói rằng việc giết hại người dân Iraq một cách thắng lợi - ước tính khoảng 100.000 người chỉ sau sáu tuần - đã mang lại sự hưng phấn cho người Mỹ về hành động quân sự hứa hẹn sẽ xóa tan sự do dự trong việc phát động các cuộc chiến tranh trong tương lai.

Từ Carter đến Biden, các tổng thống chưa bao giờ đưa ra được một báo cáo trung thực nào về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Không ai có thể tưởng tượng được mình sẽ có thái độ thẳng thắn như Daniel Ellsberg, người tố giác Hồ sơ Lầu Năm Góc khi ông nói: “Không phải là chúng ta đã đứng sai phía. Mà chúng ta đã sai lầm”.

Diễn ngôn chính trị chính thống ít chú ý đến những cái chết và thương tích của người dân Việt Nam. Tương tự như vậy, thiệt hại sinh thái khủng khiếp và tác động của chất độc từ kho vũ khí của Lầu Năm Góc đã bị giới truyền thông và chính trị Hoa Kỳ rất ít quan tâm.

Liệu lịch sử như vậy có thực sự quan trọng cho bây giờ? Tuyệt đối là có. Những nỗ lực miêu tả các hành động quân sự của chính phủ Hoa Kỳ là có ý nghĩa và đạo đức là không ngừng. Những dối trá nhằm xuyên tạc quá khứ là điềm báo cho những lời bào chữa cho cacs cuộc chiến tranh trong tương lai.

Nói ra những sự thật cốt lõi về cuộc chiến tranh ở Việt Nam là mối đe dọa cơ bản đối với cỗ máy chiến tranh của Hoa Kỳ. Thảo nào các nhà lãnh đạo của quốc gia chiến tranh thà tiếp tục giả dối!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: