Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

TRÁCH NHIỆM CỦA CHA MẸ TRONG VIỆC ĐỂ CON CÁI CÓ HÀNH VI VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Cuộc sống với bộn bề công việc khiến không ít các bậc phụ huynh quên đi nghĩa vụ giáo dục, quản lý con cái. Họ mặc nhiên ấn định nhiệm vụ cho nhà trường và chỉ biết đến tình hình của con cái quá các buổi họp phụ huynh hoặc khi con cái họ có vi phạm.


Chưa bàn tới những chiêu trò của các cô cậu học trò trên ghế nhà trường, một vấn đề rất quan ngại tốn nhiều giấy mực của truyền thông đó là tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thậm chí ở Hà Nội không thiếu cảnh mỗi buổi sáng có nhiều xe máy do các học sinh điều khiển lạn lách, đánh võng, không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng chính các em mà còn ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông.
Trước tình trạng trên, gần đây Công an Hà Nội đã mở chiến dịch ra quân tập trung xử lý tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, ong quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn khi có những học sinh vi phạm liều lĩnh bỏ chạy. Hành vi này của các em rất dễ gây ra tai nạn giao thông và gây nguy hiểm cho những người khác.
Thực tế cho thấy, khi bị xử phạt các cháu học sinh đưa ra rất nhiều lý do để ngụy biện cho hành vi của mình. Tuy nhiên, để răn đe, giáo dục ý thức chấp hành giao thông, lực lượng chức năng vẫn kiên quyết xử phạt dù biết rằng có thể các cháu sẽ muộn giờ lên lớp. Vấn đề này được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ cao.
Tuy nhiên, tại sao tình trạng này vẫn tái diễn, có phải do vấn đề xử lý chưa nghiêm hay cần có hình thức xử lý cao hơn để răn đe, giáo dục các em. Theo góc độ quan sát xã hội, có thể thấy hành vi vi phạm giao thông của các học sinh thường xuất phát từ chính thói quen của các bậc phụ huynh, họ không thực sự làm gương cho con em của mình. Bằng chứng là có rất nhiều cha mẹ chở con đi học không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… Và từ thói quen xấu đó đã khiến cho con trẻ học theo và dần thành thói quen, phản xạ vô điều kiện.
Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra, thậm chí mất cả tính mạng khi con trẻ chưa kiểm soát được hành vi của mình. Đây là hội chuông cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh, các vị muốn con em mình trở thành những người văn minh, có văn hóa trong tương thì ngay bây giờ hãy luôn làm gương cho con cái noi theo và thực hiện tròn nghĩa vụ của các bậc sinh thành, không chỉ nuôi con mà còn phải dạy bảo con nên người.
<Duy Quý>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: