Thứ Hai, 20 tháng 11, 2023

Những con kền kền và thói “vô pháp vô cương”!

Vụ việc người mẫu Ngọc Trinh bị Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh lập biên bản xử lý vi phạm hành chính do lái xe trên 175cc khi không có giấy phép và “biểu diễn” các tư thế lái xe phản cảm, gây mất an toàn giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Cụ thể, trong các video, khi người mẫu này “biểu diễn” trên xe môtô, có đạo diễn, quay phim, sau đó đăng lên mạng xã hội, cho thấy việc thực hiện hành vi vi phạm là có tổ chức nên bị truy tố là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Tuy nhiên, những kẻ “thừa nước đục thả câu” đã lợi dụng vụ việc để đăng tải các bài viết xuyên tạc, đả kích luật pháp Việt Nam.


Ngày 1-11-2023, trang Tiếng Dân đăng bài viết của tác giả Nguyễn Anh Tuấn với tiêu đề gây sốc: “Bóng ma chuyên chính”. Bài viết nêu “Những vụ án kỳ lạ” tại Việt Nam thời gian qua như: Vụ bắt giữ bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam; truy tố người mẫu Ngọc Trinh và việc điều tra nhà xe Thành Bưởi ở Đồng Nai là “báo hiệu một bóng ma chuyên chính đang quay trở lại đời sống xã hội Việt Nam”. Rõ ràng, việc bà Nguyễn Phương Hằng lợi dụng quyền tự do ngôn luận, lập “đài phát thanh” riêng để hạ uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức trong thời gian dài là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý. Trước tòa, bà Phương Hằng cũng đã chấp nhận mức án 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” mà hội đồng xét xử đưa ra. Còn vụ án nhà xe Thành Bưởi, không chỉ các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mà trước mắt đã thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn do có dấu hiệu trốn thuế cùng một số vi phạm khác. Tuy nhiên, tác giả Nguyễn Anh Tuấn lại lơ đi tất cả vi phạm pháp luật của các đối tượng để “mổ xẻ”, bênh vực họ, cố tình cổ xúy cho các hành vi vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam. Tác giả này còn lộng ngôn phán xét rằng: “Từ một thứ thừa thãi của xã hội Xô - Viết, vận hành bằng chỉ thị và nghị quyết, pháp luật bỗng dưng được quan tâm. “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trở thành khẩu hiệu giăng mắc nhan nhản từ thành thị đến nông thôn”; rằng “Một nền chuyên chính vô sản, tức là lề lối quản trị xã hội bằng chỉ thị và nghị quyết của một đảng Leninist thì kém minh bạch và không thể đoán định”.
Tương tự, trang “Quyền được biết” - một trang tin chống cộng khét tiếng với slogan “Đấu tranh cho một nước Việt Nam không Cộng sản” đã sử dụng bài viết của tác giả Thạch Đạt Lang với tiêu đề “Một cái bẫy việt vị”. Bài viết đã cố tình lờ đi thái độ thách thức pháp luật của cô người mẫu tai tiếng Ngọc Trinh sau khi cô này bị cơ quan chức năng “sờ gáy” vẫn ngang nhiên giữ những đoạn clip chạy xe môtô phản cảm và gây mất an toàn giao thông trên trang cá nhân với status: “Chờ tôi nhé. 1 tháng thôi. Nói gì thì nói, tôi vẫn còn niềm đam mê cháy bỏng với môtô nhé”. Trước thái độ thách thức đó, nhiều bạn đọc đã thể hiện sự bất bình. Bạn đọc Minh Nguyên viết trên Facebook: “Rõ ràng mức phạt hành chính đối với các lỗi vi phạm mà lực lượng chức năng đã lập biên bản đối với Ngọc Trinh chẳng thấm vào đâu, bởi người vi phạm này vẫn còn rất ngông”. Còn bạn đọc Nhật Minh cho rằng, “status của Ngọc Trinh dường như là động thái đáp trả, thách thức pháp luật”! Thế nhưng, bằng sự định kiến về thể chế chính trị của Việt Nam, Thạch Đạt Lang đã trắng trợn bênh vực sự vô cương vô pháp của người mẫu Ngọc Trinh và cho rằng “Công an đã quá lạm quyền, tùy tiện khởi tố Ngọc Trinh về một tội chẳng những không đáng mà cũng không có cơ sở pháp lý”. Vi phạm của người mẫu Ngọc Trinh sờ sờ ra đó với thái độ thách thức công luận. Vậy mà Thạch Đạt Lang lại kích động: “Chấp nhận, ủng hộ việc công an khởi tố Ngọc Trinh vì tội “gây rối trật tự công cộng là tự đưa cổ vào tròng”. Tác giả này còn than thở rằng: “Có những vụ án, trong đó người ta bị bắt đôi khi chỉ vì Đảng muốn như vậy, bạn sẽ thấy sự trở lại của một bóng ma, rồi sẽ còn phủ bóng lên đời sống xã hội Việt Nam nhiều năm tới đây”.
Chưa bao giờ văn hóa ứng xử của người nổi tiếng trên mạng xã hội lại đáng báo động như hiện nay. Đã có những ca sĩ, diễn viên, người mẫu cố tình phát ngôn lệch chuẩn hoặc “chơi ngông” để được nổi tiếng. Trường hợp người mẫu Ngọc Trinh nằm trong số đó. Nổi tiếng đâu chưa thấy, chỉ thấy họ đều bị pháp luật xử lý, bị dư luận chê cười. Nhưng có lẽ “bản án” bị khán giả quay lưng mới nặng nề nhất với họ.
Trở lại “cái cớ Ngọc Trinh” và cả những vụ nghệ sĩ, người nổi tiếng ứng xử lệch chuẩn, bị xử lý hành chính hoặc khởi tố trước đó, có thể thấy sự “lên tiếng” của những kẻ cơ hội như Nguyễn Anh Tuấn, Thạch Đạt Lang hay những kẻ ăn theo, lan truyền những bài viết độc hại này trên mạng đều thể hiện rõ mục đích: cổ xúy cho những hành vi ngông cuồng, vi phạm pháp luật của những người có ảnh hưởng tới công chúng, nhất là nhóm người trẻ tuổi. Không biết Ngọc Trinh cùng những người có tư tưởng “nổi tiếng bằng mọi cách” giống cô ta nghĩ gì khi phát ngôn và thực hiện những việc ngông cuồng ấy. Bởi một lẽ giản đơn, trước khi làm người nổi tiếng, phải là người tử tế, một công dân tốt. Cũng thật đáng thương cho những kẻ cơ hội chính trị. Cứ đánh hơi thấy những chuyện chẳng thơm tho gì là xông vào để kiếm mồi, giống hệt những con kền kền vậy!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: