Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2023

Tại sao Mỹ và G7 thậm chí không thể thốt ra từ 'ngừng bắn'?

Đối mặt với thảm họa nhân đạo đau lòng xảy ra hàng ngày ở Gaza, đối mặt với thực tế tàn khốc là hơn 100 trẻ em Palestine thiệt mạng vì sự tàn phá của chiến tranh mỗi ngày, và trước những lời kêu gọi quốc tế ngày càng khẩn cấp về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, đó là khá khó hiểu khi Mỹ và Nhóm G7, vốn luôn nhấn mạnh đến “nhân quyền” và “chủ nghĩa nhân đạo”, lại không thể thốt ra từ “ngừng bắn” lần này.


Tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 8 tháng 11 trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7 ở Tokyo đã thảo luận rộng rãi về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, họ chỉ thúc giục nhẹ nhàng Israel "tạm dừng nhân đạo" trong các hoạt động quân sự ở Gaza mà không đề cập đến "ngưng bắn, chấm dứt thù địch hoặc nối lại đàm phán hòa bình". Cũng không có đề cập đến việc thực hiện nghị quyết phiên họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc hay thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thực hiện các hành động có trách nhiệm. Tín hiệu được gửi đi dường như là sự chấp thuận ngầm hoặc thậm chí là chấp nhận các hành động quân sự của Israel tại Gaza bởi G7. Cái gọi là "tạm dừng nhân đạo" có vẻ giống một cử chỉ chiếu lệ của Mỹ và G7 đối với cộng đồng quốc tế.
Tất nhiên, đây không phải là trường hợp Mỹ hay G7 thực sự yếu kém. Trên thực tế, họ có ảnh hưởng đặc biệt đối với Israel và có quyền can thiệp vào tình hình Israel-Palestine. Tuy nhiên, họ không sẵn lòng sử dụng ảnh hưởng và quyền lực này vì hòa bình và thường dân Palestine. Cách tiếp cận của họ đối với các quốc gia hoặc vấn đề khác không giống nhau. Ai cũng biết rằng các tuyên bố chung của G7 thường đề cao đạo đức, can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Nhưng khi một cuộc khủng hoảng nhân đạo thực sự diễn ra và đòi hỏi Mỹ và G7 phải hành động thì bộ mặt thật của họ ngay lập tức bị vạch trần. Trước sinh mạng của những thường dân Palestine vô tội và những toan tính chính trị của Washington, Mỹ và G7 đã không ngần ngại lựa chọn phương án sau, bộc lộ thói đạo đức giả và tiêu chuẩn kép trắng trợn.
Như Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã chỉ ra, cơn ác mộng ở Gaza không chỉ là một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Đó là một cuộc khủng hoảng của nhân loại. Một số quan chức Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc, nói rằng mức độ chết chóc và đau khổ là "khó hiểu" và "ngày nào bạn cũng nghĩ rằng đó là ngày tồi tệ nhất và ngày hôm sau còn tồi tệ hơn". Rõ ràng là chừng nào chiến tranh còn tiếp diễn thì sẽ có thêm nhiều hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Điều này không khó hiểu.
Biểu tình nổ ra ở Mỹ kêu gọi ngừng bắn. Trong nội bộ G7, các ý kiến ​​cũng chưa thống nhất; Hoa Kỳ phủ quyết một dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nơi Pháp và Nhật Bản bỏ phiếu ủng hộ. Khi được mở rộng ra toàn thể Liên hợp quốc, các nước đều mong muốn mãnh liệt về một "lệnh ngừng bắn nhân đạo" ngay lập tức. Tuy nhiên, đáng tiếc là ý chí của một nhóm lợi ích nhỏ hoặc phe phái chính trị dường như đã cướp được Washington, và ý chí của Washington đã cướp được G7, và họ đang "thao túng" Liên hợp quốc tương tự.
Điều đáng chú ý là trong tuyên bố chung của các ngoại trưởng G7, bên cạnh thảo luận sâu rộng về xung đột Israel-Palestine, họ còn đề cập đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine và các vấn đề an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Xuyên suốt tất cả những vấn đề này, tuyên bố thể hiện một đặc điểm nổi bật là đơn giản hóa quá mức các vấn đề phức tạp và đứng về phía nào. Người ta có thể nói rằng toàn bộ tuyên bố tập trung vào các khái niệm “hòa bình” và “an ninh”, nhưng không một từ nào thực sự thể hiện hòa bình thực sự hoặc an ninh thực sự. Có thể dễ dàng phỏng đoán tính hiệu quả của nó trong việc giải quyết các xung đột và tranh chấp trong khu vực.
Gaza không cần một "lệnh ngừng bắn giả"; nó cần một "lệnh ngừng bắn thực sự." Chỉ khi tất cả các bên xung đột ngay lập tức chấm dứt mọi hoạt động thù địch thì các cuộc đàm phán hòa bình thực sự và các nỗ lực cứu trợ nhân đạo mới có thể diễn ra. Nếu không có lệnh ngừng bắn toàn diện, bất kỳ lượng viện trợ nhân đạo nào cũng giống như giọt nước trong đại dương.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: