Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

TIKTOKER LẠI LẤN SÂN HƯỚNG NGHIỆP?

Mỗi một mùa thi chuẩn bị vào đại học là rất nhiều câu chuyện hướng nghiệp để kể, với tâm lý lo lắng, chưa am hiểu hết được ngành học cũng như sự trải nghiệm thực tế khiến các em học sinh loay hoay đi tìm câu giải đáp cho đăng kí nguyện vọng vào các trường đại học của mình. Nắm bắt được xu hướng đó, các tiktoker lần lượt cho ra “lò” các video, clip review về các ngành nghề, công việc dễ kiếm việc làm sau này. Thế nhưng, trái ngược lại với xu hướng đó, một vài toktoker lại chia sẻ về những video với nội dung vô cùng tiêu cực về một số ngành nghề. Cụ thể, một tài khoản tiktoker đã đăng bài với nội dung “top 3 Ngành học vô dụng” đã khiến cho rất nhiều người khó hiểu, đặc biệt là gây tâm lý hoang mang lo lắng cho các em học sinh.



Cụ thể, nam thanh niên trong video trên chia sẻ về một trong ba ngành học mà anh ta cho rằng “vô dụng nhất” đó chính là ngành quản trị kinh doanh. Chưa cần bàn đến công việc hay trình độ nhận thức của chủ tài khoản này, chúng ta cũng thừa biết được rằng quản trị kinh doanh đang là một trong những ngành nghề khá hot được các em học sinh đăng ký nguyện vọng nhiều. Tất nhiên rủi ro của ngành này không phải là không có. Tuy nhiên, sự “vô dụng” mà anh thanh niên này nói là hoàn toàn sai, bởi không có công việc nào là vô dụng cả nếu công việc đó trên cơ sở tôn trọng pháp luật. Chỉ có những con người không theo đuổi được đam mê, bỏ dở giữa chừng không cố gắng hết sức, hay trình độ học vấn thấp mới phán xét thậm tệ công việc này. Trên thực tế đã có rất nhiều những cá nhân đã thành công trên con đường này, không hẳn là xuất trúng nhưng với mức lương mà công việc này đem đến cũng đủ khiến người ta cảm thấy hài lòng.

Việc tiktoker đăng video với nội dung không những không giúp ích gì cho các em mà còn khiến cả phụ huynh lẫn học sinh trong trạng thái loay hoay khi không biết chọn ngành nào là hợp lí. Nhiều em phải thốt lên rằng “ngành nghề em chọn bị gắn mác tiêu cực, vô dụng khiến em khá là hoang mang”, hay “bố mẹ cho tiền ăn học mà không xin được việc cũng buồn” đó là những lời thốt lên mỗi khi các em xem được những video theo hơi hướng “định hướng” tiêu cực như trên. Chúng ta học là học về kiến thức, kĩ năng và tư duy để sau này đem những điều học được đó phục vụ cho công việc. Nếu ai đó bảo rằng những công việc như thế này ra trường không có việc làm, hoặc là các bạn không học, hoặc là các bạn học một cách hời hợt và trung bình chủ nghĩa, không có ý chí phấn đấu. Cho nên hãy ngưng phán xét và tự tìm kiếm cho mình một ngành nghề làm mục tiêu phấn đấu, bởi học cho mình chứ không phải học cho người.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: