Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

THỰC HƯ VIỆC SAMSUNG “RỜI BỎ” VIỆT NAM ĐỂ SANG ẤN ĐỘ

Mấy ngày nay trên tiktok thấy xuất hiện thông tin liên quan câu chuyện Samsung đang dần “rời bỏ” Việt Nam để tiến đến Ấn Độ. Thậm chí từ khóa tìm kiếm về vấn đề này còn lên xu hướng tìm kiếm trên tiktok tại Việt Nam, đạt cả triệu lượt xem. Tôi thấy nhiều tiktoker còn những đánh giá, nhận định không có căn cứ rằng Samsung rời Việt Nam là vì Việt Nam thân Trung Quốc, Nga hơn các nước tư bản phương Tây hoặc thân phương Tây sẽ đồng loạt rút khỏi Việt Nam.



Xin khẳng định thông tin Samsung rời bỏ Việt Nam là hoàn toàn không có căn cứ, không chính xác. Mặc dù Samsung có kế cắt giảm sản lượng điện thoại tại các nhà máy ở Việt Nam nhưng họ đang đầu tư gia tăng vào các mảng điện máy, bán dẫn, chip và R&D…. Minh chứng rõ ràng nhất là việc Samsung vừa khánh thành trung tâm R&D lớn nhất châu Á tại Việt Nam trị giá 300 triệu USD và đón làn sóng kỹ sư chất lượng cao sang Việt Nam làm việc vào cuối năm 2022. Và bản thân Samsung vẫn đang tăng cường đầu tư thêm vào Việt Nam lên tới 22 tỷ USD cho đến cuối năm nay.

Còn chuyện Samsung dịch chuyển một bộ phận sản xuất sang Ấn Độ là vì chi phí nhân công của Việt Nam đang tăng, mặt bằng lương và thu nhập của Việt Nam đang vươn lên. Hiện nay, thu nhập bình quân của Ấn Độ chỉ bằng gần 2/3 so với Việt Nam nên việc Samsung dịch chuyển để tối ưu chi phí là việc bình thường.

Dưới góc nhìn khác thì việc Samsung dịch chuyển một phần bộ phận sản xuất sang Ấn Độ cho thấy thu nhập bình quân thu nhập của người lao động Việt Nam đã tăng cao, cuộc sống đã khấm khá hơn. Điều này cho thấy Việt Nam đang phát triển tốt và đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Lao động giá rẻ là một điểm lợi thế, nhưng dựa mãi vào lợi thế này thì chúng ta mãi chỉ đi làm thuê và hưởng những lợi ích không hề cao.

Việt Nam là một quốc gia hòa bình, ổn định và có những chính sách tốt để thu hút đầu tư nước ngoài nên nhiều quốc gia đang rất muốn đầu tư vào Việt Nam để thu lợi, vậy nên Samsung không dại gì từ bỏ “mảnh đất màu mỡ” và tiềm năng này đâu.

<Hoa Xuân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: