Thứ Ba, 7 tháng 3, 2023

Vừa mới đây, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch đã có quyết định xếp hạng thêm 12 di tích quốc gia tại 8 tỉnh trong đó quần thể danh lam thắng cảnh Tam Chúc là 1 trong 12 di tích lần này. Tất nhiên, khi dư luận đang có nhiều ý kiến về Chùa Tam Chúc thì danh sách trên cũng khá được quan tâm. Rất nhanh, ông tiến sĩ Hán nôm Nguyễn Xuân Diện đã đăng một cái tus chửi tục, cà khịa khiến nhiều cư dân mạng có thể hiểu nhầm về di tích quốc gia mà Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch vừa mới thông qua.



Theo đó, cần phải khẳng định Chùa Tam Chúc không được xếp hạng di tích quốc gia lần này mà là quần thể danh lam thắng cảnh Tam Chúc trong đó Chùa Tam Chúc chỉ là một phần rất nhỏ bé trong quần thể này. Theo đó, quần thể danh làm thắng cảnh Tam Chúc có diện tích tới gần 5000 ha gồm hồ nước 1000 ha; núi rừng tự nhiên 3000 ha; các thung lũng 1000 ha. Bên cạnh cảnh quan đẹp thì trong nhiều năm qua các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành nhiều đợt khảo sát, điều tra khảo tổ học tại khu vực danh thắng Tam Chúc. Kết quả cho thấy, Khu vực vùng lõi của quần thể Danh thắng Tam Chúc đã phát hiện 11 hang động, mái đá, giếng Cacx-tơ, Cồn Hến 1, Cồn Hến 2... không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan, du lịch mà còn có giá trị khảo cổ. Một số di tích có niên đại thời kỳ đồ đá, đồ sắt và nhóm các di tích có hang động danh thắng đã được ghi nhận tồn tại. Nhóm di tích thời kỳ Tiền sử bao gồm các di tích hang động có dấu vết cư trú của cư dân thời đại đồ đá.

Bên cạnh đó, khi xếp hạng di tích quốc gia thì các di tích đó cũng được phân loại khác nhau như lịch sử, văn hoá nghệ thuật, danh thắng, lịch sử văn hoá, lịch sử kiến trúc, lịch sử khảo cổ. Và quần thể danh thắng Tam Chúc được xếp hạng di tích quốc gia trước hết do yếu tố cảnh quan, yếu tố lịch sử khảo cổ chứ không phải xếp hạng di tích quốc gia vì có Chùa Tam Chúc. Nguyễn Xuân Diện đã cố tình hướng lái suy nghĩ của cư dân mạng, qua đó khiến họ hiểu sai về việc xếp hạng di tích quốc gia tại đây, xuyên tạc chủ trương, chính sách bảo tồn di tích quốc gia của Nhà nước ta. Do đó, cần bình tĩnh, tỉnh táo và tìm hiểu kỹ càng những thông tin của những con người như Nguyễn Xuân Diện đưa ra.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: