Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

NÓI ĐẠO LÝ RẤT HAY!

Trả lời phỏng vấn truyền thông tại Washington DC, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã phát biểu rằng: “Trong lịch sử, Hoa Kỳ chưa bao giờ x.âm lược một quốc gia khác. Trừ khi chúng ta đi tới và mang lại nền dân chủ và tạo ra hòa bình, cũng như tôn trọng chủ quyền của nước đó. Hoa Kỳ sẽ không ăn h.iếp các nước nhỏ hơn, Hoa Kỳ không như Nga và sẽ không bao giờ làm giống như người Nga”. Vẫn biết ngoại trưởng Mỹ định nói kháy nước Nga nhưng giọng văn của ngoại trưởng Mỹ hình như có vấn đề về mặt nhận thức.



Bởi hiểu sơ lịch sử thế giới cũng thấy rằng, trong lịch sử 240 năm của mình Mỹ chỉ không tham gia vào các cuộc xung đột trong 16 năm. Chỉ tính riêng từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai cho đến nay, Mỹ đã khởi xuống khoảng 80% các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới. Cũng từ năm 1945 đến nay, cơ bản Mỹ không tiến hành x.âm lược mà thường nhân danh tổ chức quốc tế, liên minh để can thiệp vào chủ quyền các nước, có nghĩa là rất ít khi Mỹ đ.ánh một nước nào đó một mình. Bên cạnh đó, Mỹ luôn tìm cách thay đổi hay nói chính xác là lật đổ các chính phủ, người đứng đầu chính phủ được coi là không thân thiện với Mỹ. Theo thống kê đã có ít nhất 30 quốc gia là Mỹ tiến hành can thiệp thô bạo vào cuộc bầu cử, đồng thời cố gắng á.m sát hơn 50 nhà lãnh đạo nước ngoài.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam trong thế kỷ 20, với ước mong đem lại hoà bình một cách chia rẽ cho chúng ta mà Mỹ đã tốn tới hơn 56 ngàn người thiệt mạng, hơn 300 ngàn người thương tật với giá hơn 900 tỷ đô tính thời điểm đó lúc bấy giờ. Mỹ sống rất “hoà bình” và không “ăn hi.ếp nước nhỏ”.

Đúng là nhiều khi người ta làm rất dở nhưng nói rất hay, làm việc xấu nhưng che giấu bởi nhiều đạo lý. Đơn cử như Thực dân Anh đi xâm lược: Họ bảo họ đi khai phá thế giới; thực dân Pháp đi xâm lược: Họ bảo họ đi khai sáng nền văn minh; Mỹ đi xâm lược: Họ bảo họ bảo vệ dân chủ cho thế giới tự do, đem bánh mì cho nhân loại! Thật là sự vi diệu của ngôn từ.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: