Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

CÂU CHUYỆN VỀ VINFAST

Thực ra, những ngày đầu tiên VinGroup làm xe thì không nhiều người Việt Nam tin rằng sẽ có ngày hôm nay. Bởi vì trước đó, chúng ta đã kỳ vọng vào không ít các doanh nghiệp và cá nhân có triển vọng. Năm 1958, Nhà máy Chiến Thắng (Hà Nội) đã cho ra đời chiếc ôtô 4 chỗ ngồi đầu tiên do người Việt Nam tự chế tạo, lấy mẫu từ chiếc Fregate chạy bằng xăng của Pháp. Ngày 21/12/1958, chiếc xe "Chiến Thắng", chiếc xe ô tô đầu tiên của người Việt làm ra chính thức rời xưởng. Tuy nhiên, do điều kiện chiến tranh ở miền Bắc nên xe "Chiến Thắng" không được sản xuất hàng loạt. Dù sao, đây có thể coi là sự bắt đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, từ đó đến khi VinFast xuất hiện, tất cả đều đi vào ngõ cụt.



Vậy thì có thể nói rằng, Vin của ông Vượng khá liều lĩnh khi dám đương đầu với thử thách khó khăn mà nhiều người vẫn có thói quen “để rồi xem”. Thực ra những người có bản lĩnh họ luôn tìm cho mình lối đi riêng không giống ai, họ biết cách khai khẩn những mảnh đất hoang để biến thành màu mỡ. Đối với họ thực sự mà nói chúng ta hoặc ai đó nếu không ủng hộ được thì cũng đừng phá hay gây cản trở làm gì. Sự cản trở của các bạn không làm yếu đi “một thân cây cổ thụ” hay cũng chỉ “tô điểm thêm” vẻ đẹp của anh hùng. Và khi đó, tôi vẫn thích phong cách “đứng trên vai người khổng lồ” mà VinFast đã làm được.

Nhìn lại, tôi thấy buồn là thay vì không xây dựng, không ngồi yên thì một số người Việt với tư duy “giỏ cua” đang tự hạ nhục mình khi không ngừng công kích, bóc mẽ đối với những thương hiệu, sản phẩm quốc gia. Vậy thì “kẻ địch” ngay trong lòng ta như thế thì đến bao giờ ta mới có thành tựu đây. Hay đổi lại theo các bạn “thích cào phím” thì ta cứ ngồi yên hoặc chờ đợi một phép màu để có thành tựu chăng. Đáng buồn cho những ông mang danh là “có tí chữ” nhưng luôn nghĩ mình hơn người mấy triệu năm.

<Trạng Tí>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: