Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2024

Xử lý nghiêm kẻ vi phạm pháp luật là làm cho “nhân quyền Việt Nam 2023 tiếp tục tồi tệ”?

Đã thành quy luật, cứ dịp cuối năm cũ, đón năm mới, những trang truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam lại tung ra bài tổng kết, quy kết nhân quyền Việt Nam “tồi tệ”, “không cải thiện”, “leo thang” nhằm khiến người đọc đánh giá méo mó, sai lệch bản chất, ác cảm với chính quyền và thể chế chính trị Việt Nam hiện nay.


Chẳng hạn, RFA Việt ngữ, năm 2022 thì “Nhân quyền Việt Nam 2022: không cải thiện, vi phạm nhân quyền leo thang”, còn năm nay thì “Nhân quyền Việt Nam 2023: tiếp tục tồi tệ từ năm 2018!”, nội dung chẳng có gì mới khi phỏng vấn vài kẻ chống đối, vài thành phần thân thiết với nhà đài để đưa ra bình luận quy kết việc xử lý những kẻ chống phá đất nước, vi phạm pháp luật hay việc những kẻ này xin tỵ nạn, trốn chạy khỏi Việt Nam là bằng chứng cho nhân quyền Việt Nam “tiếp tục tồi tệ”!?!

Những cái tên được RFA xướng lên như bắt Đường Văn Thái tội tuyên truyền chống Nhà nước, Hoàng Thị Minh Hồng tội trốn thuế, Ngô Thị Tố Nhiên tội chiếm đoạt tài liệu, thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh tội giết người và hiếp dâm trẻ em, “khiến” cho gia đình Võ An Đôn, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Anh Tuấn hay nhóm luật sư vụ “Tịnh thất Bồng Lai” phải xin hoặc trốn ra nước ngoài đều bị họ xem như bằng chứng bôi đen bức tranh nhân quyền Việt Nam với đủ ngôn từ “tồi tệ, ảm đạm, hung hãn…”, thậm chí dán nhãn “năm 2023 có thể nói là tồi tệ nhất trong suốt cả một chuỗi dài mấy năm qua”.

Đọc những dòng “lập luận” bao biện cho thành phần phạm tội này mới thấy sự trơ trẽn, bất chấp luân lý, pháp luật của cơ quan truyền thông như RFA đang “hưởng thuế của nhân dân Mỹ” chống phá đất nước khác.

Chẳng hạn, họ cho nguyên nhân khiến “chính quyền Hà Nội có thể dễ dàng mạnh tay đàn áp hơn” là do “Hoa Kỳ đã nhượng bộ Việt Nam rất nhiều trong vấn đề nhân quyền để hai bên có thể nâng cấp được mối quan hệ”. Thật khôi hài nếu chiếu theo thứ logic này, Việt Nam luôn được bầu chọn vào Hội đồng Nhân quyền LHQ với số phiếu cao, tham gia vào các cơ chế hợp tác quốc tế đòi hỏi cao về nhân quyền, thiết lập, củng cố quan hệ với hầu hết các quốc gia phương Tây, như đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, Nhật, Hàn, Ấn hay đối tác chiến lược với Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Australia, Thái, Đan Mạch,.. thì các đối tác đó giống như Hoa Kỳ là “nhượng bộ Việt Nam về nhân quyền” mà không phải là ghi nhận tiến bộ, hòa đồng, hội nhập, thu hẹp khoảng cách về nhân quyền khiến đối tác tin tưởng, nâng cấp quan hệ hay bầu chọn, bỏ phiếu đề cử cho Việt Nam? Cái thứ phi lôgic kiểu Việt Nam làm gì cũng sai, còn Mỹ và phương Tây làm gì cũng đúng, khác nào Mỹ và phương Tây là bề trên “ban ân phát lộc” cho Việt Nam? Đây không phải là thứ tư duy “nhược tiểu”, tư duy phân biệt chủng tộc sao? Chỉ có thể lý giải RFA và những “đồng minh, đồng bọn” kia khác nào là thứ công cụ tuyên truyền mang tư duy đế quốc đã lỗi thời?!?

Điều này còn thể hiện rõ, lột trần trong chính khẳng định trong bài viết này của RFA “Sự chính danh và an toàn của giới hoạt động này phụ thuộc rất nhiều vào các tiếng nói ủng hộ từ quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ”, tức là sự “chính danh và an toàn” của thành phần chống phá, vi phạm pháp luật Việt Nam là nhờ Mỹ và phương Tây thừa nhận, chứ không phải đến từ thừa nhận của người dân Việt Nam hay lợi ích đất nước?!? Đây khác nào là sự trà đạp, can thiệp trắng trợn lợi ích, chủ quyền một quốc gia khác?

Sự khôi hài, lố bịch còn nhiều lắm

Để bao biện cho hành vi phạm tội trốn thuế của Hoàng Thị Minh Hồng lên tới 6,7 tỷ đồng, RFA đưa ra 2 lý do: thứ nhất đây là “khoản tài trợ của các tổ chức nước ngoài cho những dự án của tổ chức CHANGE trong thời gian từ 2012” và thứ hai, “bà Minh Hồng đã chủ động tương tác, trao đổi và đối thoại với phía chính quyền để xem liệu mình có đang làm sai hay không; và cũng sẵn sàng khôi phục nếu bị cơ quan chức năng xác định là có sai để tránh bị buộc tội trốn thuế, nhưng bên phía chính quyền hoàn toàn không tham gia đối thoại”. Có cái lý nào kẻ phạm tội, gây ra thiệt hại cho Nhà nước, hành vi đã cấu thành tội phạm hình sự theo luật pháp rồi, lại tự cho mình cái quyền được “đối thoại” với chính quyền? Nếu vậy thì lâu nay RFA và cái gọi là “phong trào dân chủ” luôn cổ súy Nhà nước pháp quyền thì nay tự tay vả miệng mình? Nếu ai phạm tội rồi, chính quyền cũng phải “đối thoại” thế này khác nào cái chợ – nơi “mặc cả” có bị trừng phạt bởi pháp luật hay không? Hay bởi vì bà Hồng trốn thuế từ “khoản tài trợ” từ phương Tây nên bà ta có “đặc quyền” trốn thuế, xử lý bà ta là “trả thù người hợp tác với chính quyền Mỹ hay Liên Hiệp quốc” như luận điệu trong các bài viết xuyên tạc, bịa đặt việc xử lý Hoàng Thị Minh Hồng hay Ngô Thị Tố Nhiên của RFA trước đó?

Một sự phi logic hớ hênh khác tự phơi bày trong chính bài viết này. Khi đề cập đến việc vu cáo chính quyền bắt Đường Văn Thái thì quy kết là chính quyền “quyết tâm tiêu diệt mọi mầm mống có thể nguy hại cho tính chính danh và quyền lực của họ”, “chính quyền Việt Nam không muốn những người này được đi tị nạn ở một đất nước thứ ba. Bởi vì họ biết rằng những người này được sang một đất nước khác thì họ vẫn có thể làm được các công việc khác như vận động dân chủ nhân quyền, nói lên thực trạng của xã hội. Họ không muốn người dân Việt Nam tiếp cận được những thông tin như vậy”, nhưng khi đề cập đến vô số trường hợp lẩn trốn ra nước ngoài xin tỵ nạn hay công an Việt Nam trực tiếp “tiễn” kẻ chấp hành án phạt tù như Nguyễn Bắc Truyền ra nước ngoài với lý do nhân đạo thì RFA cho đó là “tránh sự truy bắt từ phía Việt Nam” và ca ngợi “nỗ lực vận động quốc tế tuyệt vời của cộng đồng người Việt tại các quốc gia tiến bộ và giới ngoại giao của các quốc gia dân chủ”. Vậy vô khối những kẻ “trốn tránh” xử lý pháp luật Việt Nam đang nhởn nhơ ở Mỹ, Đức, Thái,… ngày ngày chửi đổng trên Internet thì sao? Việt Nam sẵn sàng “tiễn” thành phần chống phá đang chấp hành án phạt tù với lý do nhân đạo kia thì không phải là “quyết tâm tiêu diệt mọi mầm mống có thể nguy hại” sao?

Chỉ cần đọc với chút tư duy tỉnh táo, bất cứ người đọc nào đều nhìn ra ngay vô khối sự lố bịch trong câu từ “bôi đen” bức tranh nhân quyền Việt Nam của RFA nói trên. Có lẽ với thói quen nói lấy được, mình nói gì cũng đúng nên lâu nay RFA hay mấy cái loa rè như VOA, BBC vẫn cứ trắng trợn xuyên tạc vấn đề nhân quyền Việt Nam trơ trẽn kiểu như vậy. Bảo sao những cơ quan truyền thông này ngày càng khiến người Việt “dị ứng”, bất bình, lên án đông đảo trên không gian mạng đến thế.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: