Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

“ỦY HỘI TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ MỸ” THỰC SỰ MUỐN GÌ Ở VIỆT NAM?

Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF), một cơ quan do Quốc hội Mỹ thành lập năm 1998 có nhiệm vụ tham vấn độc lập cho cả hành pháp lẫn lập pháp, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực trọng yếu đó là tín ngưỡng, tôn giáo.



Cơ quan này không chỉ đánh giá tham vấn về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo trong nước Mỹ mà còn bao phủ toàn cầu, đánh giá theo tiêu chí do nước Mỹ đưa ra.

Trong nhiều năm qua, tổ chức này đã đơn phương sắp xếp danh sách các nước có “vấn đề” về tự do tín ngưỡng, tôn giáo để tham vấn Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách SWL hoặc danh sách Quốc gia Cần quan tâm Đặc biệt (CPC) theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRFA).

Theo công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, danh sách SWL dành cho các quốc gia mà chính phủ tham gia hoặc dung túng cho các hành vi vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhưng chưa đến ngưỡng CPC, theo Đạo Luật Tự do Tôn giáo Quốc tế Frank Wolf, được Quốc Hội thông qua và Tổng Thống ký ban hành ngày 16/12/2016. Còn danh sách CPC dành cho các quốc gia vi phạm “có hệ thống, liên tục và nghiêm trọng”.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, trong năm 2022 Bộ Ngoại giao Mỹ đã xếp Việt Nam vào danh sách SWL trong khi Việt Nam phản đối cho rằng phía Mỹ thiếu khách quan, thiếu công bằng khi đánh giá về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam.

Một số bình luận phản ứng dân mạng Việt:

Thế mới thấy rằng một nước lớn như Mỹ mà có những kiểu hành xử đơn phương theo tiêu chuẩn của riêng mình để áp đặt những nước khác thì có nên được coi là văn minh, là tinh hoa của nhân loại hay không?

Hai mặt!

Bất chấp những thành tựu to lớn của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền tự do tôn giáo, Bộ ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo.

Điều này cho thấy, dù nâng cấp quan hệ với Việt Nam, dù họ dành nhiều ngôn từ có cánh về việc tôn trọng sự khác biệt với Việt Nam, nhưng đằng sau Mỹ vẫn tiếp tục chống phá Việt Nam trên lĩnh vực nhân quyền!

Qua những việc này, họ tiếp tục dung túng, hậu thuẫn cho số đối tượng núp bóng tôn giáo chống phá Việt Nam như Hội đồng liên tôn Việt Nam!

Xem ra, anh Sam vẫn nhiều mặt lắm.

Thế nên chơi thì chơi. Quan hệ thì quan hệ nhưng tuyệt không được mất cảnh giác với anh Sam!

Vừa hợp tác vừa đấu tranh là phương châm bất biến!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: