Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2024

ĐỪNG VÌ SỰ HẰN HỌC VỚI ĐẤT NƯỚC MÀ ĐI XEM THƯỜNG MỘT VẬT PHẨM BÌNH DỊ, BỀN ĐẸP, “ĐÚNG CHẤT VIỆT NAM”

Chiếc mũ cối xuất hiện trong công cuộc kháng chiến cứu quốc, là vật bất ly thân của mỗi người lính anh dũng. Và đến thời bình chiếc mũ cối vẫn còn những công năng tuyệt vời, cùng với đó ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa. Vậy mà Việt Tân trong động thái mới đây nhất lại “mỉa mai”, “dè bỉu” cho rằng vì có chiếc mũ cối xuất hiện mà “phá nát” hình ảnh của đâm cưới, thậm chí còn cho rằng người miền Nam khi thấy mũ cối là “chạy dài”. Những câu nói của Việt Tân chẳng khác gì mưu đồ đánh lận con đen, coi thường những ý nghĩa của chiếc mũ cối và sâu sa hơn là tạo ra sự hiềm khích hòng chia sẽ đại đoàn kết dân tộc.


Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước, trong những trận chiến, những người lính Việt thường đội mũ màu xanh như một cách để ngụy trang. Vì vậy, mặc dù chiến tranh đã đi qua được mấy chục năm nhưng chiếc mũ cối vẫn được ưa chuộng. Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ trong lúc quan sát chiến dịch biên giới 1950, Bác Hồ cũng đã đội một chiếc mũ cối. Có thể nói, đây là một trong những “bảo bối” bất khả ly thân của “Bộ đội cụ Hồ” thời bấy giờ. Có lẽ vì vậy mà người dân Việt Nam thích đội loại mũ này như để tưởng nhớ tới Bác Hồ, người cha già vĩ đại của Việt Nam. Mũ cối trở thành một biểu tượng cao đẹp về ý chí buất khuất, không ngại gian khó, hy sinh, vì nhân dân mà chiến đấu.

Trong lòng người phụ nữ Việt, những người chiến sĩ đội mũ cối trong thời chiến không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ tổ quốc mà còn là những người anh hùng. Khi đội chiếc mũ đó lên, ta đều cảm thấy hãnh diện và mang trong mình trọng trách bảo vệ đất nước. Bức ảnh chụp đám cưới ấy khi những anh chàng thanh niên đội lên chiếc mũ cối cũng là lúc thể hiện bản lĩnh, anh hùng có thể “che chở”, bảo vệ những người thân yêu của họ, một hành động nhỏ nhưng có thể nói hết thảy những tâm tư của mình. Ấy vậy mà việt tân không những cố tình bôi lem ý nghĩa lớn lao của chiếc mũ cối, lại còn đi kêu gọi mọi người “tẩy chay” những người đội mũ cối.

Tất cả những lời lẽ xuyên tạc của việt tân đều nằm trong mưu đồ kích động, gây chia rẽ đại đoàn kết dân tộc hai miền Nam Bắc của việt tân. Những công năng cùng những câu chuyện chưa kể về chiếc mũ cối, như là một kỉ vật của chiến tranh, tượng trưng cho lí tưởng quyết tâm chiến thắng kẻ thù, giữ vững độc lập dân tộc nước nhà sẽ mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam, để khi nhắc đến chúng ta luôn tự hào và không có gì do dự khi đội những chiếc mũ cối trong thời bình.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: