Thứ Năm, 4 tháng 1, 2024

CÁI KẾT CỦA VỤ "XÁ LỢI TÓC PHẬT"!?!

Sau khi buổi trưng bày "xá lợi tóc Phật" tại Chùa Ba Vàng thu hút sự quan tâm của dư luận, Giáo hội Phật giáo, Ban Tôn giáo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cùng vào cuộc, làm rõ những lùm xùm xung quanh buổi triển lãm này.


Đến chiều nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra thông báo về vụ việc và hình thức xử lý đối với nhà sư Thích Thái Trúc Minh, trụ trì chùa Ba Vàng. Cụ thể, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng ni và phật tử về vụ việc bị dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội và khiến dư luận hoang mang. Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng cũng đã sám hối trước chư tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Về biện pháp kỷ luật, Giáo hội yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm. Ban Trị sự tỉnh Quảng Ninh sẽ giám sát chặt hoạt động tôn giáo và truyền thông của chùa Ba Vàng.

Xung quanh hình thức kỷ luật này, có ý kiến đồng tình, nhưng có ý kiến cho rằng, chưa thực sự có tính răn đe, nghiêm minh:

Một hành động đúng đắn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Xem những video, hình ảnh về "xá lợi tóc Phật" do chùa Ba Vàng và Phật tử đưa lên, nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ của câu chuyện này, thậm chí khẳng định chùa Ba Vàng đã dựng lên câu chuyện này nhằm thu hút truyền thông cũng như thu hút sự quan tâm của Phật tử và người hiếu kỳ cả nước. Nhiều bình luận đưa ra ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của Phật giáo - tôn giáo lớn nhất ở Việt Nam.

Một bài học cho những người tu hành. Đừng vì những hư danh trước mắt mà ảnh hưởng tới uy tín của bản thân và tôn giáo mình tôn thờ.

Năm 2019 Sư Minh cũng đã xin lỗi, nguyện sám hối 49 ngày sau khi bị kỷ luật liên quan đến việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ "giải oan gia trái chủ", chữa bệnh nhờ thỉnh vong, "trả nợ cho vong" bằng tiền hoặc lao động không công, việc làm không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống. Thế rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đó, Sư Minh vẫn trụ trì Chùa từ đó đến nay.

Rồi đến hôm nay vị Sư này lại sám hối và nhận kỷ luật một năm không tổ chức sự kiện quốc tế tại Chùa sau vụ trưng bày xá lợi tóc Phật. Kỷ luật của Giáo hội thì mình không nắm rõ, nhưng cứ vi phạm rồi sám hối, rồi đâu lại vào đó, như vậy thì còn gì là tôn nghiêm nữa. Rồi cái hình thức kỷ luật một năm không tổ chức sự kiện quốc tế tại Chùa nghe nó nhẹ tênh vậy nhỉ.

Và đến giờ vẫn không hiểu tại sao Phật tử cả nước lại không ít người vẫn tin nghe theo vị Sư này?
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: