Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

MÁU THỊT CỦA BỘ ĐỘI VIỆT NAM ĐÃ TỪNG THẤM VÀO TỪNG THỚ ĐẤT Ở ANGKOR WAT

Angkor Wat là một trong những kỳ quan cổ đại nổi tiếng nhất thế giới. Một công trình kỳ vĩ, tồn tại qua rất nhiều thế kỷ, là một minh chứng lịch sử của đất nước Campuchia. Nhưng có lẽ không nhiều người biết được rằng, đã có rất nhiều máu thịt của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã thấm vào từng thớ đất ở khu đền này trong cuộc chiến chống lại Khmer Đỏ.


Trong cuộc chiến chống lại Khmer Đỏ, có một mệnh lệnh cực kỳ quan trọng được các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và những người lính trẻ Campuchia thuộc lòng. Đó là không được sử dụng vũ khí hạng nặng, hỏa lực pháo binh, xe tăng nhắm vào các khu vực ở đền Angkor Wat và Angkor Thom. Vì Việt Nam đến để bảo vệ người dân nước bạn, chứ nhất định không tàn phá di sản vĩ đại của các bậc tiền nhân Campuchia để lại.

Biết được điều này, Khmer Đỏ chạy trốn vào trong các khu đền, xây đắp nhiều công sự kiên cố, dùng vũ khí chống trả lại rất quyết liệt. Các chiến sĩ Việt Nam, Campuchia không sử dụng súng chống tăng hay các hỏa lực mạnh vì sẽ làm tổn thương ngôi đền. Vậy nên, lực lượng đột kích chính đánh Khmer Đỏ ở Angkor Wat là trinh sát, đặc công sử dụng vũ khí như súng trường, súng lục, vũ khí cận chiến được đích thân tướng Lê Đức Anh chỉ huy và ra lệnh. Rất nhiều chiến sĩ của phía ta đã hy sinh vì Khmer Đỏ đáp trả quyết liệt, không từ thủ đoạn, thậm chí gài bom chặn đường quân ta, bất chấp sẽ tàn phá, hủy hoại di tích khổng lồ Angkor Wat.

Mặc dù mất Angkor Wat, quân Khmer Đỏ vẫn tổ chức phục kích, chống trả bằng cả súng phóng lựu, mìn và du kích. Trong giai đoạn 1979 - 1982, khi các toán du kích Khmer Đỏ được tài trợ nhiều súng phóng lựu từ Trung Quốc, các toán quân này đã lợi dụng địa thế rừng rậm quanh khu đền, nã mìn, lựu đạn và rút chạy.

Trung đoàn Bộ binh 302 đóng ở Đền Ta Prohm cũng nhận được lệnh bảo vệ khu đền này. Các chiến sĩ ở đây kể lại rằng, họ ngưỡng mộ vô cùng công trình kỳ vĩ này, từng hoa văn, từng viên đá, từng mái đền đều tinh sảo vô cùng. Thiếu tướng Nguyễn Kim Tuấn trước khi hy sinh đã nói với các chiến sĩ rằng: “Mình đến để giúp người dân nước bạn, không được làm vỡ dù chỉ là một viên gạch”.

Trong bộ phim Chiến tranh biên giới Tây Nam có một phân cảnh mô tả rằng khi tàn quân Khmer Đỏ rút vào Angkor Wat, quân ta đã chuẩn bị sử dụng pháo binh, xe tăng để nã vào quân địch. Nhưng mệnh lệnh trước đó về việc phải bảo vệ ngôi đền này đã được thực thi, các chiến sĩ dùng vũ khí cá nhân để truy quét tàn quân… Và rất nhiều người đã ngã xuống.

Một phân cảnh khác, khi các chiến sĩ của ta nhìn thấy địch, một chiến sĩ đã chuẩn bị dùng B40 bắn nhưng chỉ huy ngăn cản lại, anh chiến sĩ nghĩ ra điều gì và lùi lại phía sau. Nhường chỗ cho đặc công, trinh sát truy quét quân địch.

Có rất nhiều chiến sĩ Việt Nam và Campuchia đã ngã xuống trong gần 10 năm bảo vệ khu di tích vĩ đại này… Thi thoảng ở quanh khu vực đền Angkor Wat và Angkor Thom, những bộ hài cốt của bộ đội Việt Nam trong kháng chiến và cuộc chiến chống Khmer Đỏ vẫn được tìm thấy… Và còn rất nhiều chiến sĩ khác đã hy sinh ở đâu đó ở quanh khu đền đầy tâm linh Angkor Wat vẫn chưa hẹn ngày trở về. Có những đoàn cựu chiến binh Việt Nam quay trở lại thăm ngôi đền Angkor Wat, vừa là để ôn lại kỉ niệm vừa, ngắm nhìn một công trình vĩ đại mà họ đã từng bảo vệ, cũng như có thể là gặp lại hương hồn của những đồng đội hồi xưa đã ngã xuống….

Đến nay, Angkor Wat vẫn là tồn tại giữa núi rừng Campuchia, một khu đền còn khá toàn vẹn, đồ sộ… Một ngôi đền chứa những thời khắc vĩ đại của đế chế Khmer một thời và cũng là một dấu tích, một địa chỉ, nơi mà những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và Campuchia đã ngã xuống để bảo vệ.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: