Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

VIỆT NAM ĐÃ LÀM ĐƯỢC GÌ TRONG VAI TRÒ THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN

Việt Nam là số ít các nước đang phát triển có kinh nghiệm là thành viên của Hội đồng Nhân quyền - Liên Hợp quốc. Thành tựu có được trong chính của Việt Nam đã làm động lực quan trọng thúc đẩy cách làm hay, sáng kiến có tầm quan trọng, đóng góp lớn vào thành tích nhân quyền của toàn cầu. Sau 1 năm tiếp tục là thành viên Hội đồng, Việt Nam đã có những cách làm nổi bật sau:


Thứ nhất, Việt Nam đã chủ động đề xuất 6 sáng kiến tại 3 Khóa họp thường kỳ của Hội đồng Nhân quyền, nhận được sự tham gia ủng hộ, đồng bảo trợ của đông đảo các nước, tổ chức quốc tế.
Thứ hai, Việt Nam đã đề xuất soạn thảo Nghị quyết Kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna tại Khóa họp lần thứ 52 của Hội đồng Nhân Quyền. Nghị quyết được các nước thông qua với 121 nước đồng bảo trợ thực hiện chương trình.
Thứ ba, đối với lĩnh vực chống biến đổi khí hậu Việt Nam cùng nhóm các nước soạn thảo, đề xuất Nghị quyết hàng năm về biến đổi khí hậu và Quyền con người, tập trung vào chủ đề “Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sinh kế và ảnh hưởng của những tác động này đối với quyền con người.”
Thứ tư, trong bảo vệ sức khỏe con người, Việt Nam triển khai 2 sáng kiến thúc đẩy quyền con người được tiêm chủng, bao gồm Phát biểu chung và Tọa đàm quốc tế về “Thúc đẩy Quyền con người được tiêm chủng”.
Việt Nam còn 2 năm (đến hết năm 2025) để thực hiện những cam kết đối với quốc tế trong lĩnh vực Nhân quyền, trong đó có Nghị quyết 52/19 do Việt Nam chủ trì đề xuất, nhất là kêu gọi các quốc gia thúc đẩy tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, khoan dung, bao trùm, thống nhất và trân trọng sự khác biệt, đối thoại, hợp tác.
Với sự tích cực trong hoạt động đạt kết quả cao cùng với những cam kết quan trọng cần thực hiện việc Việt Nam tái ứng cử thêm nhiệm kỳ 2026-2028 là điều được các nước trong Liên Hợp quốc hoan nghênh, ủng hộ.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: