Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

LẠM BÀN VIỆC VIỆT NAM TÁI ỨNG CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN 2026-2028

Thông tin được công bố trong Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, đoàn của Việt Nam đã tuyên bố tái ứng cử Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2026-2028.


Lý do được phía Việt Nam đưa ra để tái ứng cử đó là để tiếp nối "những đóng góp tích cực, cam kết mạnh mẽ và sự sẵn sàng đóng góp của Việt Nam". Thành tích của Việt Nam trong thực hiện cam kết với thế giới đó là đã đạt được 90% nội dung cam kết theo khuyến nghị Báo cáo quốc gia theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV.

Hiện tại Việt Nam đang là một trong 14 quốc gia được Đại hội đồng bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ sau lần đầu vào năm 2013, nhiệm kỳ 2014-2016.

Nếu thành công trong tái ứng cử nhiệm kỳ tới, Việt Nam sẽ đi vào lịch sử của các quốc gia đang phát triển có mặt trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc với thời gian dài và thực hiện nhiều cam kết về thực tế.

Diễn đàn chính thức là Mỹ, phương Tây ghi nhận thành tựu về nhân quyền tại Việt Nam nhưng đằng sau lại dấm dúi cho một số tổ chức phi chính phủ đi sục sạo tìm kiếm các “bằng chứng” về việc Việt Nam “vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” mà điển hình nhất đó là việc Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ đã “giao” cho tổ chức “Ủy ban cứu trợ người vượt biển – BPSOS” (tổ chức được coi là đối lập với chính quyền Việt Nam ở Mỹ) cái gọi là “Đề án nhân quyền” nhằm khảo sát nhân quyền tại Việt Nam.

Mục đích thì rõ ràng là nhằm vào những sơ hở, thiếu sót của Việt Nam về nhân quyền.

Dù sao với tuyên bố của Việt Nam, việc vẫn đang còn thời gian 1 năm tại Hội đồng nhân quyền Liên Hợp quốc thì Việt Nam vẫn có nhiều diễn đàn công khai để tố cáo những việc làm mờ ám của những kẻ thiếu thiện chí.

Ảnh: Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tuyên bố tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026-2028 tại Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: