Thứ Năm, 15 tháng 2, 2024

LIỆU NATO CÓ SỤP ĐỔ?

Đức lo ngại NATO tan rã nếu ông Trump đắc cử.
Sự sụp đổ của NATO gần như là một kết luận được báo trước.


Nhà báo Matthew Karnichnig của tờ Politico*= trong bài phân tích của mình đã bày tỏ ý kiến rằng “dù sao thì Liên minh quân sự NATO cũng sẽ sụp đổ”. Ông viết:
"Ở giai đoạn này, việc cựu lãnh đạo Mỹ (ông Donald Trump) có giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hay không gần như không quan trọng, bởi sau cùng châu Âu vẫn sẽ bị bỏ lại một mình. Câu hỏi duy nhất mà kết quả bỏ phiếu sẽ trả lời đó là NATO sụp đổ nhanh đến mức nào".
"Chính quyền Tổng thống Joe Biden chắc chắn sẽ phản đối luận điểm này khi cho rằng liên minh sẽ không bị đe dọa nếu nhà lãnh đạo hiện tại giành chiến thắng. Tuy nhiên điều này sẽ kéo dài bao lâu", chuyên gia Karnichnig đặt câu hỏi.
Nhà báo của tờ Politico nhớ lại rằng khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng của ông Trump “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” có thể được những ứng viên khác của Đảng Cộng hòa theo đuổi.
"Đây là rủi ro mà châu Âu không thể bỏ qua", tác giả bài viết trên tờ Politico tóm tắt.
Để cứu vãn tình thế cố giữ cho NATO không bị tan rã và không bị “ông anh” Bên kia bờ đại Tây dương bỏ rơi, năm 2024 các nước NATO ở Châu Âu sẽ chi tổng cộng hơn 2% GDP cho quốc phòng.
Ngài TTK sắp mãn nhiệm, Stoltenberg cho biết tổng ngân sách cho năm 2024 sẽ là 380 tỷ dollar (không kể phần đóng góp của Mỹ, chiếm phần lớn trong tổng 1,3 nghìn tỷ năm 2023).
Tổng thư ký NATO cho biết thêm, năm tới số tiền này sẽ tăng lên.
“Tôi kỳ vọng 18 đồng minh sẽ chi 2% GDP trong năm nay. Và đây cũng là một kỷ lục: mức tăng gấp sáu lần kể từ năm 2014, khi chỉ có ba đồng minh đáp ứng yêu cầu này”, ông Stoltenberg nói.
Bước tiếp theo của các thành viên khối quân sự phương Tây sẽ là cố gắng buộc tất cả các thành viên NATO (31 quốc gia) bắt đầu chi 2% GDP cho nhu cầu quân sự.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: