Thứ Ba, 27 tháng 2, 2024

ĐỪNG VỘI SÍNH NGOẠI ĐỂ CHÊ VIỆT NAM

Mới đây trang mạng “Việt Tân” có chia sẻ bài viết từ nguồn “Bóc phốt tài chính” cho rằng “Làm ở Đức một giờ, đủ ăn 4-5 ngày còn ở Việt Nam thì làm 1 giờ thì mua được nửa cái bánh mì”. Bài viết trên ngay lập đã nhận vô số phản ánh lên án từ dư luận mạng xã hội khi việc so sánh như nội dung bài viết là hết sức khập khiễng và mục đích của kiểu đăng bài của “Việt Tân” cũng không nằm ngoài nhằm cổ suý cho tư tưởng sính ngoại và phủ nhận cuộc sống ở Việt Nam.


Fb Nguyễn Tiến Trung cho rằng: "Ở quốc gia nào cũng sẽ có người này, người nọ, thu nhập thế này hay thế khác. Việc lấy 1 ví dụ từ thu nhập của 1 người để đánh đồng chung cho cả 1 quốc gia là điều không nên. Nên nhớ rằng Đức cũng là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp tương đối cao và ở đâu đó vẫn có những người sống trong các khu nhà ở chuột, vô gia cư. Tỷ lệ phân hoá giàu nghèo cũng không phải là thấp.

Ở Việt Nam, có người cũng làm 1 giờ thì mua được nửa cái bánh mì như nội dung bài viết đăng tải nhưng có nhiều người làm 1 giờ thậm chí mua cả được nửa cái xe ô tô hay 1 phần căn nhà mà bài viết chắc cũng có thể biết hay được nghe thấy nhưng không dám đăng tải. Vậy nên đừng lấy 1 ví dụ để quảng bá tư tưởng cuồng phương Tây, cuồng tư bản như cách mà “Việt Tân” đang muốn giắt mũi dư luận. So sánh kiểu này trẻ con nó cười cho đấy “Việt Tân” ơi".

Có ý kiến khác cho rằng: Ở Đức làm được 14 Euro 1h trừ thuế và các khoản khác còn 9 Euro thôi . Bát phở 13 Euro
....
Việc quốc gia phát triển có thu nhập cao, an sinh xã hội tốt hơn, trình độ phát triển cao hơn là điều đương nhiên khi so sánh với Việt Nam mới thực sự có hóa bình và phát triển mấy chục năm qua. Xuất phát điểm, tích lũy vốn,... đều trễ hơn họ cả thế kỷ?

Người Việt với lợi thế chăm chỉ, cầu tiến, tiết kiệm, lanh lợi nên lăn lộn kiếm sống ở nước ngoài trong giai đoạn nhất định đều có khả năng đem lại nguồn thu nhập tốt hơn cùng thời điểm trong nước, nhưng những giá trị nhất thời đó có thể so sánh được với rủi ro do chênh lệch và khác biệt về pháp luật và xã hội? Có thể có được đời sống tinh thần như môi trường quê hương, đồng tộc, gắn bó với gia đình, điều kiện sống, văn hóa,...mang lại?

Mọi so sánh đều khập khiễng, hẳn ai cũng từng nghe nhiều Việt kiều, người nước ngoài ao ước: thu nhập lương ở trời Tây rồi về sống ở Việt Nam là nhất. Mọi chi phí ăn ở, đi lại, dịch vụ, y tế, mức thuế thu nhập cá nhân,... giá ở VN sao không so ngược lại với ở Đức?

Lựa chọn con đường phát triển cá nhân là ở mỗi cá nhân. Chính sách của Nhà nước đều khuyến khích, cởi mở, tạo điều kiện cho mỗi cá nhân đều tự do lựa chọn và phát triển bản thân tốt nhất đó thôi. Do đó, cần cảnh giác với kiểu so sánh, tuyệt đối hóa ví dụ cá biệt kiểu này nhằm mưu đồ kích động bất mãn, chống đối, phá hoại sự yên bình của đất nước của băng đảng như Việt tân!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: