Thứ Năm, 8 tháng 2, 2024

BẢO ĐẢM NẾP SỐNG VĂN MINH TRONG HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN 2024

Ngày 30/01/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 11/CĐ-TTg về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng vừa có văn bản gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, đề nghị bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024.


Trước thực tiễn các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân hằng năm, việc yêu cầu các tổ chức tôn giáo bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm là vấn đề rất cấp thiết hiện nay. Đặc biệt là không để xảy ra tình trạng các hoạt động mê tín dị đoan, biến tướng, lệch chuẩn tâm linh hoặc lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi; không đốt đồ mã, vàng mã tràn lan gây tốn kém, lãng phí hoặc không đúng nơi quy định tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.
Thực tế trong những năm gần đây, các hoạt động mê tín dị đoan, biến tướng, lệch chuẩn tâm linh hoặc lợi dụng các hoạt động tâm linh để trục lợi diễn ra ở nhiều địa phương, thậm chí thời gian gần đây hoạt động này còn diễn ra trên các diễn đàn trang mạng xã hội. Xem bói tình duyên, bùa ngải tâm linh, trừ tà, giải vong, cắt duyên âm, cầu siêu online… một thị trường tâm linh phủ đầy trên các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook, Tiktok đến các website; mỗi hội nhóm có thể lên tới hàng trăm ngàn thành viên tham gia.
Mong rằng với sự vào cuộc chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan ban ngành chức năng, chính quyền địa phương, sẽ bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024. Với những cá nhân, tổ chức có sai phạm đề nghị lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, không để tạo ra dư luận xấu trong dư luận quần chúng nhân dân.
<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: