Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2023

KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI LÀM THẾ

Những ngày gần đây, nhiều trang mạng xã hội liên tục đưa tin vụ một nhóm phụ huynh ở Nga Sơn, Thanh Hóa quay clip tố Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Nga nâng giá xây dựng cơ bản để ăn chặn tiền. Chắc là cũng có uẩn khúc nào đấy, thấy thái độ của phụ huynh khi quay clip rất bức xúc. Sự việc này sau đó đã được các cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh làm rõ. Hành động tố giác sai trái của phụ huynh là đáng hoanh nghênh, nhưng cách thể hiện kiểu này chưa hẳn đã hợp tình, đạt lý:


Thứ nhất, nếu bậc phụ huynh này có theo dõi và phát hiện ra sai phạm của nhà trường thì có thể làm đơn tố cáo theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Khi các nhà chức trách làm rõ rồi mới biết sai phạm thuộc về ai, chứ ông ấy áp tội nâng không giá cho ông Hiệu trưởng ngay là thiếu cắn cứ. Vẫn biết rằng, nếu có việc nâng giá thì chắc chắn ông Hiệu trưởng phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm. Nhưng cách xử lý kiểu này có vẻ như chưa phù hợp giữa một người là phụ huynh với hiệu trưởng của trường mà con em mình đang học.

Thứ hai, khi sự việc này rùm beng trên mạng, đúng sai đâu chưa biết nhưng hình ảnh về những nhà giáo tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu của nhà trường cũng vô tình bị vạ lây và sẽ bị xấu xí đi trong mắt con trẻ. Ngoài ra, sau vụ hả hê tung mọi thứ lên mạng thì liệu con em của những phụ huynh này có còn tự tin đến lớp một cách bình thường như những bạn khác không?! Và cũng không ai biết được, các con có mặc cảm về những hành động gọi là anh hùng rơm của phụ huynh mình không?

Mọi người đều biết, việc làm có động cơ tốt đến đâu nhưng cách làm sai thì vẫn có thể dẫn đến những hậu quả ngoài mong muốn. Nhà nước ta luôn thượng tôn pháp luật, không có việc gì có thể lọt qua lưới trời. Mọi việc chắc chắn sẽ được làm rõ, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đấy. Chỉ mong các bậc phụ huynh hãy rút kinh nghiệm và hết sức bình tĩnh, dù bất kỳ tình huống nào cũng phải kìm chế, đừng quá bức xúc để dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: