Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Bản chất nền tự do báo chí phương Tây là đây

"Bản quy định sử dụng ngôn từ dày 44 trang của đài truyền hình ARD về xung đột Trung Đông – Một vụ bê bối khó tin" là tiêu đề bài báo của tác giả Albrecht Müller (cựu chính trị gia và là nhà báo Đức), đăng bởi báo điện tử NachDenkSeiten ngày 27.10.2023. Tác giả cho biết, ông có được một "Bản quy định sử dụng ngôn từ“ dày 44 trang của đài truyền hình ARD (kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) về xung đột Trung Đông. Ở phương Tây nói chung và Đức nói riêng, người ta luôn to mồm nói về tự do dân chủ, tự do báo chí, nhưng thực tế cho thấy, đó là những lời lẽ mỹ miều và dối trá. Tài liệu sử dụng nội bộ bị rò rỉ này cho thấy, các nhà báo, các biên tập viên của các địa chỉ truyền thông chính thống Đức bị rọ mõm và phải nói như những con vẹt. Dưới đây là trích đoạn của "Bản quy định sử dụng ngôn từ“:


Chúng ta tiếp tục sử dụng các ngôn từ về “(các) cuộc tấn công từ Gaza vào Israel” hoặc “(các) cuộc tấn công khủng bố vào Israel”. Nhưng “chiến tranh chống lại Israel” cũng có thể được sử dụng. Phải tránh bằng mọi giá những từ như “vòng xoáy bạo lực” và “leo thang ở Trung Đông”, nó không mô tả đầy đủ tình hình hiện tại kể từ thứ ngày Bảy. Tình hình sẽ còn phức tạp hơn.

Phải cẩn thận và sử dụng chính xác từ “tấn công”: trong tình huống này phải viết là “các cuộc phản công của Israel vào Gaza”. Để nói chung chung hãy nói hoặc viết: “các cuộc tấn công vào Israel và Gaza”.

Hãy tránh sử dụng cụm từ “chiến binh Hamas“. Cụm từ nói ít và thường bỏ lỡ cơ hội. Trong trường hợp hiện tại, Hamas đã bất ngờ tấn công Israel - do đó chúng ta phải nói và viết: “cuộc tấn công của Hamas vào Israel” hay “cuộc tấn công vào Israel”.

Phản ứng gay gắt có thể xảy ra đối với quân đội Israel sẽ nằm trong sự chú ý của dư luận và do đó bài viết của chúng ta sẽ chuyển hướng khi nói về Dải Gaza và sự đau khổ của người dân ở đó trong những ngày tới. Nhưng chúng ta không nên bỏ qua sự thật rằng Hamas đã khơi mào cuộc xung đột hiện tại.

Quân đội Israel đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc tấn công vào Dải Gaza. Trong quá khứ, mục tiêu luôn là các cơ sở quân sự của Hamas. Kết quả là nhiều thường dân thường thiệt mạng - Hamas thường sử dụng họ làm lá chắn sống. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn nói rằng đây là những cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự.

Trong bối cảnh này, chúng ta cũng nên tránh dùng từ “cuộc không kích” mang tính hoa mỹ và gợi nhớ liên tục. Phải viết, đây là những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay chiến đấu.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: