Thứ Ba, 17 tháng 10, 2023

Giả đui để điêu

Theo từ điển tiếng Việt, đui đồng nghĩa với mù. Một người nào đó được mọi người xung quanh khẳng định là đã bị đui hoặc mù tức là người ấy đang trong trạng thái không thể nhìn được, mắt hỏng. Còn giả đui là việc làm như không nhìn thấy gì, không biết gì tới việc đang xảy ra trước mắt mình để khỏi phải tỏ thái độ hoặc để thực hiện một ý đồ xấu xa nào đó. Cũng theo từ điển tiếng Việt, điêu là tính từ chỉ sự gian dối, nói sai sự thật, phóng đại để lừa đảo bằng lời nói hoặc hành động. Và thực tế cuộc sống từ ngàn xưa đến nay đã chứng minh rằng, dù bất cứ là ai nhưng nếu cố tình giả đui để thực hiện mưu đồ gian dối, man trá thì người đó ắt không những bị người thân, quê hương ruồng bỏ, mà cả giống nòi đều khinh.


Và những kẻ sống chui rúc trong tổ chức khủng bố Việt Tân đang chung số phận như thế. Bằng chứng là mới đây, trên trang facebook của tổ chức này đã phát tán bài viết với tựa đề: “Vì sao nhà hoạt động môi trường Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt?”. Nội dung bài viết này có đoạn: “Với một lý lịch trong suốt, không liên quan gì đến chính trị và trình độ chuyên môn cao… Chị có hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực kinh tế năng lượng, mô hình năng lượng, chính sách năng lượng và đánh giá các công nghệ năng lượng carbon thấp… Không hiểu lý do gì họ bắt chị? Nghĩ mãi không ra! Chỉ có thể hiểu là công việc của chị đụng chạm đến quyền lợi của một số người, một nhóm nào đó? Gần đây có nhiều nhà hoạt động môi trường bị bắt, họ chỉ làm việc trong lãnh vực khoa học, để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ rừng,... nhưng đã có 6 người bị bắt trong 2 năm qua. Tất cả đều bị bắt về tội... trốn thuế, một tội mà đáng lẽ chỉ là vi phạm hành chánh, bị xử phạt là đủ”.

Chưa hết, Việt Tân còn sử dụng chiêu bài tung hô nhằm xóa mờ hành vi phạm tội của Ngô Thị Tố Nhiên rằng: “Chị đã tham gia xây dựng bản đồ tiềm năng năng lượng tái tạo cho Việt Nam và xây dựng chính sách năng lượng tái tạo. Hiện tại, chị đang làm việc cho Doanh nghiệp xã hội Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE), tổ chức tư vấn đầu tiên tại Việt Nam chuyên về chính sách chuyển đổi năng lượng và bảo vệ khí hậu, với tư cách là Giám đốc điều hành”. Như vậy, không những Việt Tân đã giả đui mà còn giả điếc để cố tình không nghe, không nhìn thấy sự thật cũng như bản chất của vụ việc, nhưng lại phun ra lời nhận định có nọc độc rằng, Ngô Thị Tố Nhiên đã bị bắt vì tội trốn thuế. Cũng vì cố tình không nghe, không nhìn thấy và không hiểu gì về pháp luật hiện hành của Việt Nam nên Việt Tân đã khẳng định hành vi của Ngô Thị Tố Nhiên cao lắm chỉ là bị xử lý hành chính.

Trong khi đó, pháp luật hình sự của Việt Nam đã quy định rõ tại Điều 200, Bộ luật Hình sự, cụ thể như sau: Phạt từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm đối với các hành vi trốn thuế từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này. Khung hình phạt cao nhất đối với người phạm tội này là bị phạt tù từ 2-7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Vào hùa với Việt Tân, ngày 25-9-2023, VOA đã cho phát tán bài viết hoàn toàn bịa đặt với tựa đề: “Liên hợp quốc (LHQ) quan ngại việc Việt Nam bắt giữ chuyên gia năng lượng Ngô Thị Tố Nhiên”. Trong bài viết này có đoạn: Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam bắt giữ chuyên gia năng lượng xanh Ngô Thị Tố Nhiên, người từng cộng tác với các cơ quan của LHQ và Hoa Kỳ, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden đến Hà Nội để ký các thỏa thuận kinh doanh và nhân quyền. Để tô vẽ cho tư duy đen tối và hành động xảo trá của mình, VOA còn bịa ra lời tuyên bố vô căn cứ nên cũng rất vô thưởng, vô phạt từ cái gọi là người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ, rằng: “Chúng tôi đã biết về vụ bắt giữ này và đang theo dõi diễn biến với sự quan ngại”.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều 30-9-2023, người phát ngôn Bộ Công an là Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin về vụ án liên quan đến bà Ngô Thị Tố Nhiên. Cụ thể, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, căn cứ kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, ngày 20-9-2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ngô Thị Tố Nhiên, sinh năm 1974, là Giám đốc Công ty TNHH Sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam - VIETSE. Cùng bị bắt với Ngô Thị Tố Nhiên còn có Dương Đức Việt, sinh năm 1979, chuyên viên cao cấp Ban quản lý đầu tư, thuộc Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN và Lê Quốc Anh, sinh năm 1984, Trưởng phòng Phân tích hệ thống, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 - PECC1. Cả hai bị bắt về tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cũng theo người phát ngôn của Bộ Công an, kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được xác định, từ năm 2020, Ngô Thị Tố Nhiên đã biết Dương Đức Việt và Lê Quốc Anh là những người có quyền tiếp cận các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạch định chính sách phát triển lưới điện của EVN, lưới điện 500kV, 220kV. Sau đó, Nhiên đã hợp thức hóa việc chiếm đoạt tài liệu bằng cách ký hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên gia với Dương Đức Việt và Lê Quốc Anh theo hình thức bán thời gian, có trả lương. Hai bị can nêu trên đã cung cấp các tài liệu của EVN cho Ngô Thị Tố Nhiên. Các hành vi vi phạm của Ngô Thị Tố Nhiên, Dương Đức Việt, Lê Quốc Anh đã phạm tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Người phát ngôn Bộ Công an còn cho biết thêm, sau khi Nhiên bị khởi tố, một số cơ quan truyền thông nước ngoài và tổ chức phản động lưu vong đã đưa tin xuyên tạc, vu cáo Việt Nam bắt giam các nhà hoạt động môi trường. Bởi lẽ từ nhiều thập kỷ đến nay, Việt Nam luôn cam kết nghiêm túc và mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Tuy nhiên, mọi hoạt động vì môi trường ở Việt Nam không thể bất tuân pháp luật hay đứng trên pháp luật. Do vậy, không ai được phép biện minh, cổ xúy cho hành vi sai trái của Ngô Thị Tố Nhiên và những kẻ đồng phạm bằng luận điệu lố bịch, lời lẽ vô lý, xảo trá. Họ càng không thể đưa ra bất kỳ yêu cầu nào để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam như cái cách mà các thế lực thù địch, phản động, một số tổ chức, cá nhân chống đối đã và đang làm.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: