Thứ Ba, 17 tháng 10, 2023

HRW - "Nói dối như Cuội'

Lợi dụng vấn đề nhân quyền để bôi nhọ, làm xấu hình ảnh, hạ bệ uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là thủ đoạn thường xuyên được các thế lực thù địch thực hiện. Núp dưới danh nghĩa đưa ra các khuyến nghị về dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam, nhiều tổ chức nước ngoài, trong đó có Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch - HRW), đã tung ra nhiều thông tin, nhận định, đánh giá phiến diện, quy chụp, không phản ánh đúng thực tế đời sống của Việt Nam.


Vừa qua, HRW tung ra cái gọi là “Tờ trình cho đợt Rà soát định kỳ phổ quát về Việt Nam”. Như thường lệ, tổ chức này vẫn tiếp tục thể hiện cái nhìn hằn học, phiến diện, thiếu thiện chí đối với nước ta. HRW rêu rao thông tin cho rằng: “Nhà cầm quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng những điều luật có ngôn ngữ mơ hồ và có thể diễn giải tùy tiện trong Bộ luật Hình sự để truy tố và xử án tù các nhà hoạt động chính trị và tôn giáo ôn hòa”, “trong nhiều vụ án, tòa án đã định trước là bị cáo có tội ngay trước khi các hoạt động xét xử diễn ra”, “chính quyền hạn chế tự do và các hoạt động thực hành tôn giáo bằng các quy định của pháp luật”, “chính quyền sách nhiễu, ép buộc người dân từ bỏ tôn giáo”… Từ những đánh giá thiếu chính xác này, HRW đưa ra các kiến nghị đầy “hài hước” và phi lý như: “phải hủy bỏ bản án và trả tự do ngay lập tức cho một số “nhà dân chủ” như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Thành, Cấn Thị Thêu”, “hủy bỏ các điều 109, 117 và 331 trong Bộ luật Hình sự”… Sau khi HRW tung ra những luận điệu độc hại nêu trên, hàng loạt các cá nhân, tổ chức “dân chủ” đã tiếp tay lan truyền, suy diễn thông tin, đăng tải những thông tin sai trái về Việt Nam.

Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) là một cơ chế của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Mục đích của cơ chế này nhằm cải thiện tình hình nhân quyền và thúc đẩy các nước thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, cam kết về nhân quyền; tăng cường năng lực thực thi nhân quyền cho các quốc gia thông qua tham vấn, hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm. Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai thực hiện nghiêm việc Rà soát định kỳ phổ quát (UPR). Ngày 31/12/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1975/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện các khuyến nghị Việt Nam chấp thuận theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Theo dự kiến, Việt Nam sẽ nộp Báo cáo quốc gia (chu kỳ IV) lên Hội đồng Nhân quyền vào đầu năm 2024 và hội đồng sẽ thông qua kết quả rà soát với Việt Nam tại khóa họp 57 (tháng 9/2024). Lợi dụng điều này, HRW và nhiều hội, nhóm núp bóng dân chủ, nhân quyền đã cố tình đưa ra những thông tin sai sự thật, những kiến nghị phi lý nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Quyền con người bao gồm rất nhiều khía cạnh. Trong đó, những giá trị quan trọng nhất là quyền được sống, tự do, mưu cầu hạnh phúc… Chính vì vậy, tại Điều 3, Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã quy định: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã triển khai nhiều biện pháp để phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền con người. Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trên trường quốc tế. Như Đại hội XIII đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Phát biểu tại hội thảo quốc tế về kinh nghiệm xây dựng báo cáo theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát được Bộ Ngoại giao và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski cho biết: “Tôi nghĩ điều mà Việt Nam có thể tự hào nhất về nhân quyền đó là những thành tựu kinh tế - xã hội khi có hàng triệu người đã thoát khỏi cảnh nghèo đói, được đảm bảo an ninh lương thực, được học tập. Chăm sóc y tế đạt tiêu chuẩn cao ở Việt Nam và đang tiếp tục phát triển. Tôi nghĩ, Chính phủ Việt Nam cũng đang rất nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng của các dân tộc thiểu số vào quá trình phát triển thịnh vượng của quốc gia”.

Rõ ràng, không bao giờ có chuyện Đảng, Nhà nước Việt Nam bỏ qua vấn đề quyền con người, “đàn áp người vô tội”, “xét xử không công bằng”, “ngăn cản quyền tự do tôn giáo”… như những gì HRW đưa ra. Đây chỉ là những luận điệu hàm hồ, vô căn cứ. Những cái tên được HRW đưa lên như Phạm Thị Đoan Trang, Phạm Chí Thành, Cấn Thị Thêu đều là những kẻ lợi dụng danh nghĩa dân chủ, nhân quyền để chống phá đất nước. Nhìn vào việc “khóc mướn” này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy HRW cũng “cá mè một lứa” với các “con buôn dân chủ”.

Mục đích mà HRW hướng đến là cổ xúy các quan điểm sai trái về nhân quyền, coi “nhân quyền cao hơn chủ quyền”. Tuy nhiên, quyền tự do, dân chủ của mỗi cá nhân thì không bao giờ có thể tách rời nghĩa vụ và trách nhiệm với cộng đồng. Mỗi cá nhân khi sống trong xã hội đều phải có sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của mình với lợi ích của người khác và lợi ích tập thể cũng như lợi ích toàn xã hội. Như C.Mác khẳng định: “Không có quyền lợi nào mà không có nghĩa vụ, không có nghĩa vụ nào mà không có quyền lợi”. Dân chủ phải đi đôi với kỷ cương, pháp luật. Mọi hành động lợi dụng dân chủ, nhân quyền để xâm phạm lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Mặt khác, quyền con người không bao giờ có thể tách rời lịch sử, truyền thống của mỗi quốc gia. Nó luôn phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước, gắn với quyền dân tộc cơ bản và thuộc phạm vi chủ quyền quốc gia. Vì vậy, mọi hành vi áp đặt các tiêu chuẩn, mô thức về dân chủ, nhân quyền của nước này cho nước khác là phi thực tế. “Nói dối như Cuội” là thành ngữ để chỉ người thường xuyên nói dối đến mức chuyên nghiệp, khó có thể tin và phải cảnh giác, đề phòng. Với những gì mà HRW thể hiện, có thể thấy tổ chức này hoàn toàn xứng đáng với thành ngữ này.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: