Thứ Năm, 12 tháng 10, 2023

GIÁ TRỊ BỀN VỮNG CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

Trong những năm gần đây, tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, khó dự báo. Ở trong nước, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tính tiên phong, gương mẫu; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn tồn tại. Thậm chí có trường hợp còn hoài nghi, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, phủ nhận vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… Lợi dụng tình hình trên, các thế lực thù địch, phản động ráo riết đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, tìm mọi cách chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận giá trị bền vững của tư tưởng Hồ Chí Minh. Mục đích của hoạt động này nhằm phủ nhận hạt nhân quan trọng trong nền tảng tư tưởng của Đảng, “hạ bệ thần tượng”, tiến tới làm phai nhạt tình cảm của nhân dân Việt Nam với Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Thực tiễn cách mạng khoa học thế giới đã chứng minh, bất cứ một đảng chính trị nào cũng được dẫn dắt bởi một hệ tư tưởng nhất định. Năm 1927, ngay trong tác phẩm “Đường Kách mệnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm nòng cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy, đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tay không có bàn chỉ nam”.

Tổ chức UNESCO đã khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là hiện thân khát vọng của các dân tộc trong việc bảo vệ bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho sự thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau”. Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc, là sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đặc biệt là sự vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam để giành độc lập cho dân tộc, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Với bản chất cách mạng và khoa học, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin đã trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng để Đảng ta không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một đảng cầm quyền. Thực tế cho thấy, Hồ Chí Minh đã không ngừng nghiên cứu, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin cho phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản tinh thần quý báu của Đảng và dân tộc ta. Từ Đại hội VII Đảng ta đã khẳng định lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động.

Cũng cần nói thêm rằng, không chỉ riêng tư tưởng Hồ Chí Minh mà ngay cả chủ nghĩa Mác-Lênin từ khi ra đời cho đến cho đến nay cũng luôn là mục tiêu bị các thế lực thù địch chống phá. Mặc dù vậy, những con người đấu tranh vì công lý, yêu chuộng hòa bình, dân chủ trên thế giới vẫn kiên trì đấu tranh để khẳng định bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin. Chúng ta nhận thấy một điều, chủ nghĩa tư bản đã và đang vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin nhằm điều chỉnh, thích nghi để tồn tại. Điều này lại càng khẳng định một lần nữa bản chất khoa học và cách mạng của tư tưởng Hồ Chí Minh khi có sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cách mạng Việt Nam, giúp cách mạng Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trong những năm tới, việc tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc là một vấn đề vừa cơ bản, vừa mang tính cấp thiết, chiến lược, lâu dài, không những chỉ để bảo vệ bản chất cách mạng và khoa học tạo nên giá trị bền vững của tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn góp phần bảo vệ vai trò lãnh đạo của Đảng ta trong tình hình mới hiện nay.

Những học giả chân chính trên thế giới đều khẳng định “Hồ Chí Minh - nhà tư tưởng” và nhấn mạnh: “Những quan điểm lý luận của Hồ Chí Minh và khả năng của Người trong việc sử dụng sáng tạo phương pháp lịch sử và duy vật để giải quyết các hiện tượng xã hội là nguồn gốc của những tư tưởng lỗi lạc của Người. Những tư tưởng của Người đã được kiểm nghiệm trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, mở ra những tiềm năng chưa từng có cho các phong trào giải phóng dân tộc”.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh luận điểm trên là hoàn toàn đúng đắn và có cơ sở.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: