Thứ Năm, 7 tháng 4, 2022

TƯ SẢN DÂN TỘC VÀ TƯ SẢN "CHỘP GIẬT"

"Buôn bán 10 đồng thì giữ lại 7, còn lại giúp đỡ người nghèo và làm việc phúc đức. Khi cần nuôi nền độc lập thì cống hiến tất cả".


Đó là câu nói nổi tiếng của cụ Trịnh Văn Bô, một tư sản dân tộc yêu nước - người đã đóng góp rất nhiều cho cách mạng trong những thời điểm gian khó nhất. Tính đến trước Cách mạng tháng Tám, gia đình cụ đã ủng hộ 8,5 vạn đồng Đông Dương, tương đương 212,5 cây vàng theo thời giá bấy giờ. Cách mạng thành công, doanh nhân họ Trịnh tiếp tục ủng hộ Quỹ Độc lập 20 vạn đồng, tương đương 500 cây vàng. Trong Tuần lễ Vàng, gia đình đóng góp 117 cây vàng. Chỉ riêng gia đình doanh nhân họ Trịnh đã ủng hộ cho chính phủ 5.147 lượng vàng, tương đương với 2.000.000 đồng Đông Dương (theo thời giá lúc đó). Ngoài số vàng ủng hộ chính quyền cách mạng, ông bà còn hiến cả ngôi nhà 48 Hàng Ngang, để làm Nhà lưu niệm, ghi dấu tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập đọc tại lễ Quốc khánh 2/9/1945.

Để tưởng nhớ công ơn của cụ, thành phố Hà Nội mới đây thời gian đã lấy tên ông đặt cho một con đường ở Quận Nam Từ Liêm. Ông chính là hình mẫu cho những người mà đất nước, dân tộc này cần - đó là lòng yêu nước, khát khao cống hiến cho dân tộc.

So với cụ Trịnh Văn Bô, Trịnh Văn Quyết, Đỗ Anh Dũng hay Kiên "bạc" cũng chẳng kém về độ giàu có. Thời điểm ăn nên làm ra, Trịnh Văn Quyết có hơn 16.000 tỷ trên sàn chứng khoán, hơn 300 dự án trên khắp cả nước. Đỗ Anh Dũng, ông chủ Tân Hoàng Minh tài sản cũng vài nghìn tỷ. Nhưng khi đã giàu có, họ lại chỉ muốn nghĩ cho bản thân, cố gắng làm giàu bất chính. Khi cả nước đang chật vật trong cơn dịch, thay vì bỏ tiền giúp Chính phủ mua vacxin, thuốc cho nhân dân, nhưng kẻ trên lại bày trò "lùa gà", vơ vét trên vai chính đồng bào mình. Để rồi khi bị cơ quan chức năng sờ gáy, lại giở trò tâm thư, kể lể "nhà tôi 3 đời làm cách mạng". Lúc đó thì quá muộn.

3000, 5000 hay 10.000 tỷ, đến lúc nó chỉ là những con số và sẽ chẳng khác nhau là mấy. Chỉ cái duy nhất khác biệt là thứ mà họ để lại cho nhân gian, cống hiến cho dân tộc mà thôi.

Để Việt Nam có thể hóa rồng, chúng ta rất cần những tư sản yêu nước, tư sản dân tộc, chứ chắc chắn không bao giờ chúng ta cần những "tư sản úp bô", "tư sản lùa gà" như anh Quyết FLC hay anh Dũng Tân Hoàng Minh cả.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: