Thứ Năm, 28 tháng 4, 2022

GIAO LƯU QUỐC PHÒNG VIỆT NAM LIỆU CÓ BẤT THƯỜNG?

Liên tiếp mấy ngày qua thông tin Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức tập trận chung với Nga đã khiến cho nhiều kẻ chọn "phe" trong cuộc xung đột Nga - Ucraina hí hửng cho rằng Việt Nam đang tìm cách lấy lòng Nga khi bỏ phiếu trắng trong cuộc xung đột này.


Nhưng thông tin về giao lưu quốc phòng biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc khiến cho những kẻ chống phá chưng hửng vì mất phương hướng trong định hình chiến lược đối ngoại quốc phòng của Việt Nam.

Liệu giao lưu quốc phòng của Việt Nam với các nước khác có bình thường hay không? Đương nhiên là điều này phù hợp với chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Hãy nghe Phó Phát ngôn Bộ ngoại giao nói về giao lưu quốc phòng lần này " Đây là hoạt động thường niên của hai Bộ Quốc phòng, lực lượng bảo vệ biên giới hai nước với nhiều nội dung phong phú, ý nghĩa nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới giữa lực lượng biên phòng hai nước nói riêng và quân đội hai nước nói chung".

Rõ ràng Việt Nam có chiến lược quốc phòng nhất quán không liên minh hoặc cho nước khác sử dụng lãnh thổ để chống lại quốc gia khác. Nhưng nhiều kẻ lại cố tình hiểu sai để xuyên tạc chính sách nhất quán này của Việt Nam để hòng đưa Việt Nam vào bẫy.

Cuộc tập trận phối hợp binh chủng vừa qua tại Bình Định của Bộ Quốc phòng Việt Nam là minh chứng cho thấy quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, qua buổi tập trận này cho các nước khác thấy rõ thông điệp của Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền quốc gia. Còn các hoạt động tập trận hay giao lưu chỉ làm tăng thêm tính hợp tác, tin cậy lẫn nhau mà thôi.

Tóm lại trong bối cảnh hội nhập hiện nay Việt Nam không thể đứng bên lề các quốc gia khác ở khu vực và thế giới, thông qua giao lưu mới hiểu rõ về đối thủ tiềm tàng của mình và từ đó xây dựng chiến lược riêng cho nền quốc phòng của quốc gia.

<Lam Hồng>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: