Thứ Năm, 28 tháng 4, 2022

NHÂN QUYỀN HAY LỢI ÍCH QUỐC GIA?

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, hôm 26/4 đã kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gây sức ép với chính quyền Việt Nam nhằm cải thiện vấn đề nhân quyền.


HRW nói rằng khi tới Việt Nam, Thủ tướng Kishida cần công khai lên án về việc chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền, đề nghị Việt Nam không đe doạ bắt bớ các blogger chính nghĩa cất tiếng nói tự do. Đề nghị Việt Nam thả tù nhân lương tâm, trao trả tự do báo chí ... HRW mong muốn nếu Việt Nam không đồng thuận, Nhật Bản sẽ ngưng hợp tác, không đầu tư và viện trợ ODA cho Việt Nam.

Có lẽ, vì quá say mê với chiêu trò "nhân quyền" mà anh HRW quên mất rằng, Việt Nam và Nhật Bản là 2 quốc gia có mối quan hệ chiến lược. Việt Nam là nước mà Nhật viện trợ ODA lớn nhất trong khu vực và không ngừng cam kết tăng cường hỗ trợ. Đó là chưa kể hàng loạt các chương trình dự án song phương khác.

Lý do gì để Nhật quan tâm tới Việt Nam như vậy, tại sao phải tài trợ hàng tỷ Usd cho Việt Nam. Nhật thừa tiền ư, không phải vậy. Bởi vì, đối với Nhật Bản, Việt Nam gắn liền với những lợi ích rất lớn với Nhật. Việt Nam có địa chính trị đặc biệt quan trọng, có tiếng nói đặc biệt trong ASEAN, chưa kể là liên quan đến vấn đề biển Đông. Về mặt kinh tế, hàng loạt các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như Honda, Toyota,... đang đặt trụ sở và kinh doanh thuận lợi ở Việt Nam, đem về hàng tỷ Usd cho nước Nhật.

Liệu Nhật có đánh đổi lợi ích quốc gia của mình lấy mấy thứ vớ vẩn được khoác áo nhân quyền mà HRW đề ra hay không?
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: