Thứ Tư, 20 tháng 4, 2022

LỊCH SỬ KHÔNG THỂ LÀ MÔN HỌC TỰ CHỌN!

Như vậy là năm học 2022 - 2023 tới đây, học sinh lớp 10 sẽ không phải học Lịch sử nếu không muốn. Các phương tiện truyền thông chính thống đã thông báo một cách rộng rãi về việc này. Việc chỉ để một số môn học bắt buộc và cho phép học sinh chọn một số môn là điều tốt, là xu hướng chung của một số nền giáo dục tiến bộ trên thế giới. Thế nhưng việc biến môn lịch sử thành môn học tự chọn thì quả thật hết sức nguy hiểm, có thể gây hậu quả khôn lường cho nhiều thế hệ người Việt Nam.


Triết gia người Tây Ban Nha, George Santayana có câu nói để đời: “Kẻ nào không nhớ quá khứ chắc chắn sẽ tái phạm lỗi lầm”. Nhà thơ Xô Viết, Gamzatov nói: "Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác".
Người Việt Nam cũng có lý luận của riêng mình "con người có tổ có tông/như cây có cội như sông có nguồn" và Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy chúng ta "dân ta phải biết sử ta/cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".

Lịch sử dân tộc đã chứng minh, mỗi khi xâm lược, đô hộ nước ta thì việc đầu tiên là họ xoá sử sách hòng làm cho dân ta quên đi truyền thống, cội nguồn để dễ bề cai trị. Liên Xô sụp đổ cũng một phần do đám trí thức được du học phương Tây, sau này giữ những chức vụ cao trong Đảng Cộng sản Liên Xô. Chúng cổ súy xét lại lịch sử, phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản Liên Xô và các lãnh tụ, anh hùng Xô Viết.

Việc biến môn Lịch sử trở thành một trong những môn học tự chọn là không hợp lý và sẽ chẳng khác nào "xoá sổ" môn này, vì lịch sử rất khó học, khó nhớ, đặc biệt là các sự kiện lịch sử...kiến thức lịch sử là nền tảng, là gốc rễ, là cội nguồn của lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Giúp con người ta hiểu biết về những thành tựu mà cha anh ta đạt được trong quá khứ và sẽ hiểu được rằng chúng ta đang ngày một tiến bộ hơn, cuộc sống bây giờ đã hơn trước kia rất nhiều. Hiểu được điều đó, các bạn sẽ có lý do chính đáng để cảm thấy tự hào về đất nước của mình và thấy có động lực để tiếp tục xây dựng và phát triển nó hơn nữa. Hiểu lịch sử để biết trân quý cha ông, những người đã dùng máu xương để đánh đổi độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, để chúng ta có hôm nay. Ngược lại, sẽ dễ dàng bị nhồi sọ kiểu, tại sao chúng ta không giàu mạnh bằng Mỹ, Nhật, Đức...từ đó có cái nhìn lệch lạc, thậm chí là bất mãn chế độ, phỉ báng tiền nhân.

Lịch sử là sợi dây nối liền tiếng vọng ngàn xưa với hơi thở của thời đại. Là sự kết nối liền mạch giữa quá khứ và hiện tại. Không hiểu lịch sử sẽ trở nên non kém về nhận thức chính trị, ảo tưởng về cái gọi là "tự do, dân chủ phương Tây". Các thế hệ tiếp theo sẽ chẳng có tý lưng vốn nào để tự hào dân tộc, yêu nước thương nòi. Phân biệt rõ đâu là anh hùng dân tộc, đâu là Việt gian bán nước để định hình nơi nào đục, nơi nào trong. Dốt nát về lịch sử ví như con thuyền đi trong đêm tối, không biết đâu là bến bờ. Dân tộc này sẽ đi về đâu, trông mong gì ở các thế hệ tương lai. Lịch sử phải được xem trọng, phải được xem như huyết mạch nối liền không dứt, ví như dòng nước chảy mãi không ngừng. Không thể để lịch sử là môn học tự chọn.

Không thể tự tay đâm vào cơ thể Tổ quốc những nhát dao chí mạng như thế. Rất mong Đảng và Nhà nước cân nhắc, xem xét./.

Cre: Lão chăn bò.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: