Thứ Tư, 11 tháng 5, 2022

XUẤT NHẬP KHẨU VĂN HÓA HIỆN NAY

Việc “xuất nhập khẩu” văn hóa đang ngày càng phát triển mạnh qua nhiều hình thức như internet, truyền hình và những cuộc thi, triển lãm trong nước. Các văn hóa phẩm đang được tiếp cận với người dân gồm: văn hóa, phim ảnh, sách vở, ẩm thực, các tác phẩm âm nhạc, hội họa,…


Trong quá trình hội nhập giao lưu văn hóa, nét đẹp của người dân Việt Nam qua những câu ca dao, tục ngữ đã cho thế giới thấy được những đức tính chăm chỉ, chịu khó của người dân Việt Nam, hay những món ăn như bánh mì, phở của Việt Nam được biết đến rộng rãi và được đánh giá là một trong những món ăn ngon nhất thế giới,… Có thể thấy, việc “xuất nhập khẩu” văn hóa giúp cho chúng ta có thể tiếp thu được nhiều văn hóa nước ngoài, cũng như đem văn hóa Việt ra ngoài thế giới.

Tuy nhiên, việc du nhập văn hóa của nước ngoài cần phải được sàng lọc một cách kỹ càng, tránh những loại văn hóa phẩm có những nội dung gây kích động khối đại đoàn kết dân tộc, những nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của Nhà nước, những nội dung sai sự thật về lịch sử, văn hóa nước nhà. Đây là việc làm hết sức cấp thiết mà Đảng và Nhà nước ta cần hết sức chú ý. Những người đem văn hóa phẩm của nước ngoài về nước thì phải được sự quản lý của pháp luật, không được du nhập những văn hóa không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Việc có một số giới trẻ đang có trào lưu chạy theo nước ngoài đang làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của họ, họ không ngại theo những “trend” dị lạ, không hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, từ đó dẫn đến thiếu hiểu biết, sai lệch trong tư tưởng, làm lệch chuẩn giá trị đạo đức. Ngoài ra còn có một số người cuồng đồ ngoại, “chê” hàng trong nước chính vì điều đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt văn hóa của từng gia đình, làm ảnh hưởng đến “tinh thần” của nhiều người.

Văn hóa là một tài sản vô giá của mọi quốc gia , nên mỗi người dân cần phát huy những truyền thống ấy, tránh những yếu tố, tác động tiêu cực từ những văn hóa nước ngoài làm mai một, ảnh hướng đến giá trị truyền thống văn hóa nước ta.

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: