Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2022

ĐỘI TÀU CÁ TRUNG QUỐC "VƠ VÉT" KHẮP THẾ GIỚI

Đội tàu cá Trung Quốc đang "vơ vét" vùng biển của nhiều quốc gia trên thế giới, đe dọa cuộc sống của nhiều người dân địa phương và gây ra mối lo ngại về an ninh hàng hải.


"Những tàu cá này làm cạn kiệt nguồn thủy sản của chúng tôi nhanh khủng khiếp, chúng tôi giờ rơi vào nợ nần", Kajo Panyin, ngư dân 53 tuổi sống tại một làng chài ở Axim, Ghana, cho biết, đề cập đến các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc ở vùng biển nước này.

Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Hoạt động trái phép của các đội tàu này được cho là để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo ở Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy mục tiêu quân sự của Bắc Kinh.

Trước tình trạng đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia ngày 23/5 công bố sáng kiến hàng hải nhằm ngăn chặn hoạt động này.

Theo chỉ số về đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Trung Quốc liên tục xếp hạng chót trong 152 quốc gia có bờ biển, do vi phạm đánh bắt và để xảy ra nhiều sự cố nhất.

"Trong 5 năm qua, đội tàu đánh cá xa bờ của Trung Quốc đã gây ra những sự biến đổi lớn. Họ khiến các ngư trường nhỏ kiệt quệ, khai thác hết nguồn cá vốn là nguồn sống của người dân địa phương".

Bên cạnh đó, hải quân, hải cảnh và lực lượng bán vũ trang của Trung Quốc cũng thường tham gia cùng đội tàu cá trong các hoạt động gây hấn ở Biển Đông.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: