Thứ Hai, 9 tháng 5, 2022

BUỔI TRIỂN LÃM 68 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ

Một vị đại tướng được cả phương Tây nể sợ, được xếp vào danh sách 10 vị tướng huyền thoại của thế kỷ XX, đến mức kẻ thù cũng phải tôn trọng lại được anh hoạ sĩ Mai Duy Minh (người cũng sáng tác bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hôm qua tôi nhắc tới) vẽ như thế này đây.

Nhìn vào bức tranh chúng ta thấy điều gì. Sư uy phong, lẫm liệt của vị tướng? Không phải, sự mệt mỏi với gương mặt già cỗi theo phóng bút của tác giả, sự cô độc - với màu đen làm bối cảnh xung quanh. Và chiếc áo quân phục chỉ khoác hờ bên ngoài, chống gậy nhìn người xem. Vậy ý tưởng của tác giả là gì, chắc đến nhà nghiên cứu nghệ thuật cũng khó đoán ra được chứ đừng nói những người không chuyên.

Nếu bức tranh Chiến thắng Điện Biên có thể hiểu là lỗi ở diễn đạt khuôn mặt và lá cờ, nhưng ở bức tranh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nó lại không đơn thuần như vậy. Không phải đơn giản mà hoạ sỹ vẽ như vậy và tôi chắc rằng, nó cũng chẳng tốt đẹp gì.
Một buổi triển lãm đúng ngày kỷ niệm 68 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mà lại xuất hiện những bức tranh như thế này.
Không dừng mới là lạ.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: