Thứ Năm, 19 tháng 5, 2022

THÔNG CÁO CỦA VIỆT TÂN NHÂN THƯỢNG ĐỈNH MỸ - ASEAN: VIẾT CHO CÓ HAY ĐỂ LÀM MÀU?

Nhân việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Mỹ dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, hôm 12/05, đảng Việt Tân đã ra một thông cáo đòi Mỹ đưa vấn đề nhân quyền vào nội dung họp. Trong nội dung thông cáo, được đăng trên các kênh truyền thông của tổ chức này, chúng ta có thể bắt gặp một số đoạn như sau:


“Thực tế cho thấy chỉ mới vào tháng qua, Chính phủ Hà Nội đã cố gắng cấm đoán thêm nữa mạng xã hội với kế hoạch mới nhất là buộc các nền tảng như Facebook, Tik Tok phải gỡ nội dung không vừa ý cơ quan chức năng trong vòng 24 tiếng đồng hồ và chặn phát trực tiếp trong vòng 30 phút khi bị báo cáo các chương trình bị cho đụng đến Chính phủ.

Chỉ mới tuần qua, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh- người được biết đến qua việc lập nên Quỹ 50K giúp gia đình tù nhân lương tâm, bị đưa vào viện tâm thần. Biện pháp trừng phạt này chứng tỏ sự bất chấp các chuẩn mực quốc tế và tàn độc của chế độ Hà Nội.

Thông cáo của Việt Tân nêu rằng những biện pháp đàn áp như thế là lý do buộc chính phủ của Tổng thống Biden và các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ phải tiếp tục thúc đẩy cho nhân quyền và đỏi hỏi phải có những tiến bộ cụ thể về nhân quyền. Người dân Việt Nam phải có thể thực thi đầy đủ mọi quyền phổ quát của con người để đất nước trở thành một nguồn sức mạnh về kinh tế và đối tác an ninh quan yếu.”

Khi đọc thông cáo trên, tôi có hai cảm nhận.

Thứ nhất, hình như Việt Tân soạn ra thông cáo này để đánh bóng tên tuổi cho mình, chứ không phải vì mục đích họ đã nêu. Bởi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN diễn ra trong hai ngày 12 và 13/05, mà đến ngày 12/05, Việt Tân mới ra thông cáo. Lúc đó, người ta đã quyết định nghị trình của hội nghị từ lâu rồi, chứ đâu đợi ý kiến của Việt Tân? Thông cáo này chỉ nhằm thể hiện rằng Việt Tân có quan tâm đến tình hình, và có tác động đến tình hình, trong khi thực tế chỉ diễn ra theo hướng ngược lại.

Thứ hai, nếu nước Mỹ không thực hiện những điều mà Việt Tân đòi hỏi, thì Việt Tân sẽ làm gì? Nhìn lại, có thể thấy Joe Biden đã cho giới dân chửi ăn khá nhiều bánh vẽ. Nếu đầu nhiệm kỳ, ông ta cam kết sẽ đưa vấn đề nhân quyền trở lại thành một phần quan trọng trong các vấn đề đối ngoại, thì không lâu sau đó, ông ta rút quân khỏi Afghanistan bất chấp những hậu quả về nhân quyền có thể xảy ra. Cho đến nay, chính quyền Biden đã có nhiều quà tặng cho Việt Nam, bất chấp những chuyện mà Việt Tân đề cập. Còn Facebook thì qua mặt tất cả các cuộc điều trần về nhân quyền. Sau những chuyện này, Việt Tân nên nghĩ sao về trách nhiệm của người Mỹ?

Việt Tân có tổ chức biểu tình chống Biden không?

Hay là không dám?
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: