Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

VỀ CÁI GỌI LÀ GIẢI VĂN HỌC “PRIX MONDIAL CINO DEL DUCA” CỦA DƯƠNG THU HƯƠNG

Theo như thông tin được các đài báo, trang mạng hải ngoại cũng như đội ngũ báo đài RFA, VOA, RFI đăng tải thì mới đây, ngày 21/4/2023 trong khuôn khổ Liên Hoan Sách Paris, Dương Thu Hương, người từng được biết đến là một “nhà văn” đã đoạt giải văn học “Prix Mondial Cino Del Duca” (Viện Hàn Lâm Pháp). Theo đó, được biết cái gọi là “Giải văn học Prix Mondial Cino Del Duca” bắt đầu được trao từ năm 1969 và được dùng để tôn vinh sự nghiệp của một tác giả người Pháp hoặc nước ngoài mà tác phẩm - khoa học hoặc văn học– thể hiện một thông điệp của ''chủ nghĩa nhân văn hiện đại''.


Từ đó, năm 2023 này họ đã trao cho Dương Thu Hương để khen tặng “một nhà văn lớn mà tác phẩm và nhân cách độc đáo chứa đựng thông điệp của chủ nghĩa nhân văn hiện đại”. Đây cũng là lần đâu tiên được biết đến “giải thưởng” này nhưng chỉ cần đến việc trao giải thưởng cho một “nhà văn” theo kiểu “trở cờ” như Dương Thu Hương đã đủ nói lên bản chất thực tế của giải thưởng này cũng như những người đứng sau tổ chức, vinh danh giải thưởng này.

Từng được biết đến là người đã từng tham gia Thanh niên xung phong, phục vụ trong một đoàn văn công ở Quân khu Trị Thiên (B4) trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi giải phóng miền Nam, thônhs nhất đất nước, Dương Thu Hương bắt đầu với nghiệp “nhà văn” và công tác trong ngành điện ảnh, từng là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vậy nhưng con đường “trở cờ” của Dương Thu Hương cũng bắt đầu từ đây với các tác phẩm văn chương có nội dung dung tục, chống phá chế độ, đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng, của dân tộc, của đất nước.

Điển hình trong số đó như các “tác phẩm”: Những Thiên Đường Mù, Bên Kia Bờ Ảo Vọng, Vĩ Nhân Tỉnh Lẻ, Đỉnh Cao Chói Lọi, Tiểu thuyết vô đề và Chốn vắng… và từng bị bắt đi tù về việc viết những tác phẩm chống đối, nó xấu chế độ ta. Sau khi ra tù vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX với sự trợ giúp của các nhóm chống Cộng ở hải ngoại, y đã được định cư tại Pháp để tiếp tục cho hành trình chống cộng của mình. Hằng năm, vào dịp 30/4, Dương Thu Hương cũng thường xuyên đăng taie các bài viết để kích động hận thù, chia rẽ dân tộc, xuyên tạc về ngày hội của non sông, Nam Bắc một nhà. Một kẻ như vậy mà đạt giải văn học “Prix Mondial Cino Del Duca” thì đủ hiểu giá trị của nó ra sao rồi!

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: